Thứ Hai | 03/09/2012 05:25

Phố Wall hướng chú ý tới dữ liệu việc làm Mỹ tháng 8

Báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ công bố ngày 7/9 là tâm điểm trong tuần do ảnh hưởng có nó tới khả năng có thêm kích thích từ Mỹ.
Hôm thứ 6, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bày tỏ lo ngại tới tình trạng thị trường lao động đình trệ và tuyên bố Fed sẵn sàng hành động hỗ trợ kinh tế nếu cần thiết trong bài phát biểu trước các quan chức ngân hàng tại Jackson Hole, Wyoming.

Chứng khoán gần như ít thay đổi trong tuần trước bài phát biểu của ông Bernanke, dù vậy dự đoán về các biện pháp kích thích thêm từ Fed đã giúp cả 3 chỉ số tăng trong tháng 8. Trong cả tháng, Down Jones tăng 0,6%, S&P 500 tăng 2% và Nasdaq tăng 4,3%, nhiều nhất từ tháng 2, nhưng khối lượng giao dịch khá thấp.

Nếu các dữ liệu lao động tháng 8 thấp hơn kỳ vọng, Fed có thể chịu thêm áp lực phải đưa ra một vòng nới lỏng định lượng mới. Nếu thị trường lao động cải thiện có thể làm dịu áp lực với Fed, giúp ngân hàng trung ương Mỹ duy trì lãi suất siêu thấp tới cuối năm 2014. Các chuyên gia dự báo tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 sẽ giữ nguyên tại mức 8,3% hiện tại.

Các dữ liệu quan trọng khác trong tuần gồm có báo cáo lao động của hãng ADP ngày 6/9, thường tương đối chính xác với báo cáo của chính phủ Mỹ  công bố muộn hơn vào cuối tuần; và dữ liệu sản xuất ngày 4/9 của Viện quản lý nguồn cung Mỹ.

Đầu tuần, chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra dữ liệu PMI phi sản xuất, đồng thời HSBC xác nhận lại dữ liệu điều chỉnh PMI sản xuất tháng 8. Báo cáo tuần trước của chính phủ Trung Quốc chỉ ra sản xuất nước này giảm lần đầu tiên trong 9 tháng khi PMI giảm xuống 49,2, dưới mốc phân biệt suy giảm và tăng trưởng.

Các nhà đầu tư cũng sẽ chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu ngày 6/9 để xem các chi tiết mới về kế hoạch mua nợ, giúp hạ lãi suất các nước khó khăn trong khu vực.

a

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện