Thứ Bảy | 21/09/2013 07:16

Phố Wall giảm mạnh do lo ngại Fed vẫn giảm kích thích và nguy cơ đóng cửa chính phủ

Phố Wall lao dốc khi nhà đầu tư thận trọng cho rằng Fed sẽ giảm kích thích vào cuối năm và bế tắc chính trị đe dọa đà tăng trưởng kinh tế.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/9, chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,7%, giảm mạnh nhất kể từ ngày 27/8.

Chỉ số Dow Jones giảm 1,2%, giảm mạnh nhất kể từ ngày 15/8.

Nasdaq Composite giảm 0,4%.

Cả Standard & Poor’s 500 và Dow Jones giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi lên kỷ lục mọi thời đại nhờ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố giữ nguyên kích thích hôm 18/9 để có thêm căn cứ về đà phục hồi kinh tế. Tuyên bố của Fed là tin tốt với tất cả các thị trường, tuy nhiên, ngay sau đó, tâm lý thận trọng khiến các thị trường đi xuống.

Giới phân tích nhận định, Fed quyết định hoãn giảm kích thích không có nghĩa sẽ không giảm kích thích trong tương lai. 24 trong số 41 chuyên gia kinh tế theo khảo sát của Bloomberg cho rằng, Fed có thể bắt đầu giảm quy mô chương trình mua trái phiếu từ tháng 12. Trong khi đó, một số khác cho rằng Fed có thể giảm kích thích vào tháng tới khi nhóm họp vào ngày 29-30/10.

Ngoài ra nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát diễn biến chính trị với những bế tắc xung quanh đàm phán chi tiêu ngân sách liên bang. Ngân sách của chính phủ Mỹ được dự báo sẽ cạn kiệt vào ngày 1/10, Bộ tài chính có thể can thiệp để kéo dài thời gian chạm trần nợ công đến giữa tháng 10. Tuy nhiên, nếu Nhà Trắng và các nghị sỹ Cộng hòa không đạt được thỏa thuận ngân sách, chính phủ Mỹ phải đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện