Thứ Hai | 10/03/2014 06:06

Phố Wall dự báo tuần tăng điểm sau báo cáo việc làm

Báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn dự kiến hôm thứ 6 làm giảm lo ngại về nền kinh tế, cho thấy xu hướng tăng của thị trường có thể tiếp tục.
Số liệu việc làm mới đưa ra sau 2 tháng liên tiếp báo cáo việc làm thấp hơn kỳ vọng, và sự hồi phục này hỗ trợ lý thuyết cho rằng sự yếu kém trong tháng 12 và tháng 1 chỉ là tạm thời, liên quan tới thời tiết chứ không phải do những vấn đề nền tảng ngày càng tồi tệ.

Niềm tin đó đã giúp thị trường chứng khoán bỏ qua những số liệu suy giảm và bất ổn địa chính trị tại Ukraine, giúp chỉ số S&P 500 liên tục lập kỷ lục. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại thị trường có thể dễ dàng đi xuống khi có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các điều kiện kinh tế đang tồi tệ hơn.

Kết thúc tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,8%, S&P 500 tăng 1% và Nasdaq tăng 0,7%. Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng tuần thứ hai liên tiếp, trong khi Nasdaq ghi nhận tuần thứ 5 tăng điểm với tổng cộng 5,7%.

Ngày thứ 6, chỉ số S&P 500 đóng cửa cao kỷ lục 1.878,04 điểm, đây là kỷ lục thứ 5 mà chỉ số này đạt tới trong 7 phiên. Đặc biệt, ngày chủ nhật (9/3) là ngày kỷ niệm 5 năm ngày chỉ số S&P 500 chạm đáy trong khủng hoảng tài chính. Chỉ số này hiện đã tăng gần 180% so với thời điểm đó.

Thị trường Phố Wall đã tăng liên tục trong năm nay, ngoại trừ đợt giảm cuối tháng 1 do lo ngại tới từ các thị trường mới nổi. Lo ngại sẽ vẫn hiển hiện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ qua cảnh báo từ Tổng thống Obama về can thiệp quân sự của Nga tại khu vực CH Crimea của Ukraine. Tổng thống Obama đã yêu cầu trừng phạt Nga trong cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh của Nga và Mỹ.

Các vấn đề kinh tế vĩ mô cũng có thể ảnh hưởng lớn tới giao dịch tuần này. Các chỉ báo kinh tế Mỹ tháng 2 như doanh số bán lẻ, niềm tin tiêu dùng, ... dự kiến cũng tăng. Tuy vậy, bất kỳ diễn biến nào ở Ukraine cũng có thể che mờ đi các số liệu kinh tế, mặc dù cuộc xung đột dự kiến sẽ không ảnh hưởng tới những yếu tố cơ bản của thị trường.

Tuần này cũng ghi nhận hàng loạt số liệu kinh tế quan trọng cũng như các báo cáo chính sách tiền tệ của Nhật Bản, Trung Quốc. Thị trường dự kiến cũng sẽ chịu tác động đáng kể từ các số liệu này.

Lịch sự kiện tuần từ 10 - 14/3
Lịch sự kiện tuần từ 10 - 14/3

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện