Thứ Hai | 25/06/2012 05:50

Phố Wall đón chờ những thông tin mới từ châu Âu

Phố Wall tuần trước trải qua một vài khó khăn như bầu cử Hy Lạp, và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ, tuy nhiên phía trước còn nhiều thách thức.
Chỉ số S&P 500 tuần trước chứng kiến mức giảm trong ngày lớn thứ hai của năm, giao dịch tuần này nhiều khả năng khó dự đoán trước những thông tin nhạy cảm từ châu Âu. Tuần trước, chỉ số Dow Jones giảm 0,9%, S&P 500 giảm 0,6%. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq tăng 0,7%.

Ngoài ra, các dữ liệu tuần trước chỉ ra tăng trưởng đang chậm lại ở Mỹ, và Fed cũng đã chứng thực điều này. Đồng thời, thêm nhiều công ty đưa ra lợi nhuận doanh nghiệp thất vọng càng minh chứng cho điều kiện kinh doanh khó khăn. Các nhà đầu tư cho rằng thị trường tuần này khó lòng tăng mạnh trước các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại cùng ảnh hưởng của khủng hoảng châu Âu.

David Joy, trưởng chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial tại Boston, cho rằng các vấn đề ở ngoài Mỹ, vốn là những thứ nằm ngoài khả năng kiểm soát của Mỹ, khiến giai đoạn này trở nên đặc biệt khó khăn.

Trong tuần, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu hội nghị kéo dài 2 ngày về kế hoạch dài hạn cho liên minh tài chính ngân hàng bắt đầu từ thứ 5 ngày 28/6. Thủ tướng Italia Mario Monti cho rằng châu Âu sẽ đối mặt với đầu cơ leo thang nếu không tìm được giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng nợ châu Âu tại hội nghị.

Lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha đang tăng đều đặn, và các nhà đầu tư thúc giục lãnh đạo châu Âu đẩy nhanh hơn nữa các bước tiến tới liên minh tài chính hợp nhất hơn cũng như giúp đỡ các nền kinh tế gặp khó khăn trong khu vực.

Thị trường cũng chờ đợi phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ về cải tổ y tế của chính quyền Obama, ảnh hưởng khác nhau tới các công ty bảo hiểm và bệnh viện trên thị trường.

Dù sao, bất chấp mức giảm tuần của S&P 500, vẫn có một số dấu hiệu về khả năng hồi phục thị trường khi chỉ số biến động CBOE, đo lường mức độ lo ngại của nhà đầu tư, hạ 3 tuần liên tiếp, giảm khoảng 30%. Trong tháng cho tới giờ, S&P 500 tăng 1,5%.

Tuần này dữ liệu về niềm tin tiêu dùng, doanh số nhà mới, cũng như các chỉ số thị trường nhà đất khác, phần nào giúp làm sáng tỏ thị trường nhà đất cuối cùng đã hồi phục hay chưa. Đồng thời, các công ty lớn bao gồm Nike, Monsanto và General Mills cũng đưa ra báo cáo tài chính tuần này.

a

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện