Thứ Hai | 10/12/2012 05:53

Phố Wall đối mặt với làn sóng bán tháo do lo ngại bờ vực tài khóa

Các nhà kinh tế nhận định những lo ngại về bờ vực tài khóa có thể khiến các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo các loại cổ phiếu trước ngày 31/12.
Thông thường, cuối năm là thời điểm các nhà đầu tư bán tài sản để cắt lỗ. Tuy nhiên, chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá 600 tỷ USD, bao gồm cả thuế thu nhập tài sản, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2013 có thể tạo nên làn sóng bán tháo tài sản lớn hơn so với những năm trước, các nhà phân tích nhận định.

Giám đốc chiến lược của TD Ameritrade, ông J.J. Kinahan cho rằng các loại tài sản được bán tháo hầu hết là cổ phiếu, song cũng không loại trừ khả năng các loại tài sản khác cũng sẽ bị bán mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư đều cố gắng hạ lượng tài sản nắm giữ nhằm tránh phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế trong năm tới.

Trong khi đó, nhiều công ty cũng dự kiến sẽ tăng cường thanh toán cổ tức cho cổ đông trước khi ngày 31/12/2012 nhằm tránh phải nộp thuế. Các nhà phân tích cũng nhận định đợt bán tháo cổ phiếu lớn sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 6/11 cũng ít nhiều liên quan tới chương trình tăng thuế của chính phủ trong năm 2013. Do đó, sẽ rất khó để dự đoán quy mô đợt bán tháo cổ phiếu và tài sản của các nhà đầu tư vào cuối năm nay.

Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 chỉ tăng cực kỳ khiêm tốn 0,1% so với tuần trước, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm cứu kinh tế Mỹ thoát khỏi "bờ vực tài khóa" giữa các nhà hoạch định chính sách Washington vẫn không mang lại một kết quả nào thực sự khả quan.

Tuần qua, kết thúc vào ngày 7/9, cũng là tuần chứng kiến khá nhiều biến động của cổ phiếu Apple - công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ.

Theo báo cáo, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 8,9% trong tuần qua. Theo các nhà phân tích, đối với loại cổ phiếu tăng 25%/năm trong 4 năm liên tiếp như của Apple, nếu chính phủ Mỹ quyết định tăng thuế liên quan đến bán hàng trong năm 2013, cổ phiếu Apple sẽ là một trong những loại tài sản bị đánh thuế khá nặng. Do đó, không khó hiểu khi các nhà đầu tư quyết định bán ra cổ phiếu của Apple vào thời điểm này.

Tuần này, tâm điểm của phố Wall sẽ hướng về cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Các nhà đầu tư hy vọng cuộc họp lần này có thể mang lại cho thị trường một vài tín hiệu khả quan nếu các nhà hoạch định chính sách công bố những kế hoạch quyết liệt hơn nữa nhằm vực dậy kinh tế Mỹ.

Bên cạnh đó, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cũng sẽ có các buổi họp mặt vào ngày 10 và 11/12. Dự kiến, tuyên bố chính sách kinh tế cho thời gian tới sẽ được công bố ngay sau khi cuộc họp cuối cùng trong năm của Fed kết thúc.

Giám đốc quản lý công ty Beam Capital Management LLC tại New York, ông Mohannad Aama, nhận định: "Cuộc họp của FOMC có thể sẽ mang lại một bầu không khí lạc quan hơn, đồng thời làm giảm những lo ngại của các nhà đầu tư về bờ vực tài khóa".

ds

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện