Thứ Bảy | 01/11/2014 08:04

Phố Wall đổ tiền kỷ lục cho đối thủ của ông Obama tranh cử

Trong khi hầu hết người Mỹ tỏ ra không hào hứng lắm với bầu cử giữa kỳ vào tuần tới, thì phố Wall ngược lại.

Theo số liệu của Trung tâm phản hồi chính trị, giới tài chính phố Wall từ đầu tư đến chứng khoán đến nay đã quyên góp 169 triệu USD cho chiến dịch tranh cử giữa kỳ vào tuần tới.

Đây là lượng tiền quyên góp theo nhóm lớn nhất trong nhiều thập kỷ trở lạu đây, trong đó 2/3 dành cho đảng Cộng hòa. Các nhà tài trợ cho biết, các khoản tiền quyên góp này của họ vì những mục đích lớn hơn là tư lợi cá nhân.

Hiện nhà tài trợ lớn nhất là quỹ Elliott Management của Paul Singer với khoản tiền quyên góp lên tới 12,1 triệu USD. Các nhà tài trợ lớn khác gồm quỹ của tài phiệt Soros, Goldman Sachs, JPMorgan Chase.

Năm 2006, 2008, phố Wall đổ nhiều tiền hơn cho đảng Dân chủ, nhưng chuyển hướng thiên về phe Cộng hòa vào năm 2010 sau khi Tổng thống Barack Obama ký thông qua đạo luật Dodd-Frank, thắt chặt quản lý phố Wall.

Kể từ đầu năm ngoái đến hôm 15/10 vừa qua, 3 nghị sỹ Cộng hòa trong đó có Chủ tịch Hạ viện John Boehner, mỗi người nhận được hơn 1 triệu USD tiền ủng hộ tranh cử từ phố Wall.

Ngày 4/11, nước Mỹ sẽ bước vào cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ. Theo kết quả các cuộc điều tra, triển vọng kết quả bầu cử tại Hạ viện tương đối rõ ràng, với chiến thắng gần như chắc chắn thuộc về Đảng Cộng hòa. Vấn đề còn lại hiện nay là liệu Đảng Cộng hòa có giành được quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Dân chủ hay không?

Nguồn Theo DVO/Bloomberg