Lạm phát của Mỹ đạt mức cao nhất trong 40 năm ở mức 9,1%. Ảnh: CNBC.

 
Mỹ Quyên Thứ Bảy | 31/12/2022 21:18

Phố Wall đã trải qua một năm đầy khó khăn như thế nào?

Lạm phát dai dẳng, tài chính thắt chặt và tăng trưởng toàn cầu yếu hơn có thể đẩy nước Mỹ vào một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm nay.

Nhìn chung, 2022 là một năm khốn khổ đối với chứng khoán khi S&P 500 giảm khoảng 20% – nhưng điều ngạc nhiên là sự sụp đổ gần như đến từ các công ty đã thống trị thị trường trong nhiều năm.

Các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu của họ và ngay cả những nơi trú ẩn an toàn như Apple hay Intel cũng bị nghiền nát trong cuộc hỗn chiến này của thị trường.

Chuyện gì đang xảy ra

 

2022 là một năm đầy bất ổn về kinh tế, hỗn loạn địa chính trị, lạm phát tăng cao và một Fed hiếu chiến. Không có gì ngạc nhiên khi thị trường hoạt động không tốt - điều duy nhất khiến cổ phiếu không bị lãng quên trong năm nay là lĩnh vực năng lượng, tăng khoảng 60% từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.

Nhưng bất ngờ hơn của là những công ty khổng lồ về vốn hóa thị trường, theo truyền thống được kỳ vọng sẽ vượt qua các cơn bão ở Phố Wall, đã không chống chọi được với các làn sóng kinh tế vĩ mô đang gia tăng.

Chỉ cần nhìn vào Apple. Ngay cả chính "Nhà tiên tri" Warren Buffett cũng nghĩ rằng nên mua thêm cổ phiếu Apple vào đầu năm 2022, nhưng cổ phiếu này hiện đã giảm 29% trong năm (Tuy nhiên, Berkshire Hathaway của tỉ phú Buffet vẫn đang hoạt động tốt, tăng hơn 3 % trong năm nay). Intel, một cổ phiếu công nghệ được yêu thích khác, cũng đã giảm 51%.

Các công ty công nghệ từ lâu đã được các nhà đầu tư coi là cỗ máy in tiền bất khả chiến bại. Điều đó đã không xảy ra trong năm nay khi cổ phiếu của Alphabet giảm gần 40% và cổ phiếu của Microsoft giảm 28%. Công ty mẹ của Facebook, Meta, giảm 64% trong năm nay khi theo đuổi giấc mơ thực tế ảo, đồng thời vốn hóa thị trường bốc hơi nhiều nhất trong một ngày giao dịch vào tháng 2 năm nay - với mức giảm 232 tỉ USD.

Những cổ phiếu được lòng nhà đầu tư khác, được tung ra thị trường trong năm nay, như Moderna, là một trong những loại cổ phiếu hoạt động hiệu quả nhất năm 2021 phần lớn nhờ vào vắc xin covid, và hiện tại nó là một trong những cổ phiếu tệ nhất, giảm 24% trong năm .

Ngay cả Walmart, chuỗi cửa hàng lớn được biết đến với việc vượt qua nhiều cơn bão kinh tế, cũng chìm trong sắc đỏ trong năm nay, thấp xuống mức dưới 2%.

Mặt tích cực

Một số công ty có thể tiếp tục phát triển trong năm 2022. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã công bố hiệu suất tương đối tốt trên S&P 500 kể từ năm 2008 trong năm nay. Cổ phiếu Coca-Cola, tăng gần 8%, đánh bại thị trường trong năm nay. Hãng thực phẩm Mondelez cũng tăng 1,5%.

Trong khi đó, IBM đã cố gắng tăng trưởng trong suốt một năm khi toàn bộ lĩnh vực công nghệ đang chững lại – công ty tăng gần 4%. 

Điểm mấu chốt

Thị trường năm nay đầy bất ngờ. Các cổ phiếu blue-chip (loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, giá trị vốn hóa thị trường lớn) không còn màu xanh nữa, và những nơi trú ẩn an toàn được đặt cược ăn chắc chỉ một năm trước đã giảm mạnh. Câu hỏi đặt ra là liệu trật tự thị trường mới này có suy giảm trong năm tới hay các chiến lược đầu tư đã bị thay đổi vĩnh viễn.

Có phải người tiêu dùng đang hụt hơi?

Những người tiêu dùng Mỹ đang gánh gánh áp lực của nền kinh tế trên vai.

Mới tháng trước, Giám đốc điều hành của Bank of America, ông Brian Moynihan, nói rằng nếu người tiêu dùng Mỹ đủ mạnh thì có thể ngăn chặn suy thoái kihnh tế. Theo dữ liệu của Liên đoàn bán lẻ quốc gia, chi tiêu của người tiêu dùng là động lực chính tron nền kinh tế và hai tháng cuối năm có thể chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh số bán lẻ — thậm chí nhiều hơn đối với một số nhà bán lẻ.

Với lãi suất sẵn sàng tăng cao hơn vào năm 2023 và sự bất ổn về kinh tế tăng lên, người tiêu dùng có thể bắt đầu kiệt quệ vào thời điểm tồi tệ nhất, theo báo cáo của đồng nghiệp Alicia Wallace của tôi .

EY Parthenon dự đoán rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ không thay đổi vào năm 2023 sau khi tăng 2,7% trong năm nay. Lạm phát dai dẳng, các điều kiện tài chính thắt chặt và tăng trưởng toàn cầu yếu hơn có thể đẩy nước Mỹ vào một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa đầu năm nay.

Tóm tắt nhanh tình hình tài chính năm 2022:

- Lạm phát của Mỹ đạt mức cao nhất trong 40 năm ở mức 9,1%
- Tỷ lệ thất nghiệp đạt 3,5% - mức thấp nhất kể từ năm 1969.
- Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm giảm xuống mức thấp nhất, -35%, trong một thế kỷ.
- Các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất hơn 200 lần.
- Giá khí tự nhiên tăng 90%.
- Vốn hóa thị trường toàn cầu mất 33 nghìn tỉ USD từ mức đỉnh.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Á chuẩn bị cho "sự đổ bộ" của du khách Trung Quốc

Nguồn CNN