Thứ Hai | 17/09/2012 05:47

Phố Wall có thể trở lại ảm đạm trong tuần này

Tuần này, Phố Wall sẽ ảm đạm hơn khi các nhà đầu tư chuyển chú ý sang những diễn biến có thể tác động tới nền kinh tế trong nửa cuối năm.
Sau thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ công bố chương trình nới lỏng định lượng (QE3) nhằm kích thích kinh tế, phố Wall đã có những phản ứng khá mạnh mẽ khi một loạt chỉ số đồng loạt tăng mạnh.

Các nhà kinh tế cũng nhận định kế hoạch mua trái phiếu chính phủ các quốc gia gặp khó khăn trong khu vực đồng euro (eurozone) của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), kết hợp với quyết định tung QE3 của Fed thực sự tạo được những hiệu ứng ngoạn mục với thị trường. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong gần 5 năm qua, trong khi chỉ số Nasdaq lên cao nhất 12 năm.

Tuy nhiên, tuần này nhiều khả năng phố Wall sẽ trở nên ảm đạm hơn khi các nhà đầu tư bắt đầu có cái nhìn thấu suốt hơn trong dài hạn, đồng thời chuyển sự tập trung của họ sang những diễn biến có khả năng tác động tới nền kinh tế trong nửa cuối năm.

Những diễn biến này bao gồm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong tháng 11, những tranh cãi  của các nhà hoạch định chính sách về các loại thuế, chương trình cắt giảm ngân sách cũng như tình trạng suy thoái trong thu nhập doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành của Planned Financial Services, ông Frank Fantozzi nhận định: "Vào thời điểm này thị trường quả thực có những phản ứng tích cực. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thị trường sẽ tiến được tới đâu sau quyết định của Fed? Nhìn chung, trong tuần tới hoặc xa hơn nữa, nếu các dữ liệu kinh tế cơ bản không thay đổi, nhiều khả năng thị trường sẽ đi xuống đôi chút và tiếp tục ảm đạm cho tới cuộc bầu cử tháng 11".

Cùng chung với nhận định trên, nhà chiến lược toàn cầu tại Aubach Grayson, ông Richard Ross, cho rằng giá cổ phiếu, hàng hóa và các loại tiền tệ đang tiến mới mức đỉnh trong khi những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông ngày một gia tăng.

Lịch sử cho thấy trong suốt giai đoạn khủng hoảng tài chính, gần như mọi nỗ lực can thiệp nhằm kích thích nền kinh tế của ngân hàng trung ương đều tạo nên một cơn sốt trên thị trường chứng khoán, song điều đó không có nghĩa mọi người đều đổ xô đi mua cổ phiếu.

Ngoài thị trường chứng khoán, một loạt diễn biến của thị trường trong những tới tháng tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu chương trình kích thích của Fed có đủ sức vực dậy nền kinh tế Mỹ hay không.

Trong tuần này, dự kiến Mỹ sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế, trong đó có dữ liệu về thị trường nhà ở và khu vực sản xuất.

Các nhà kinh tế trong khảo sát của Reuters hy vọng chỉ số thị trường nhà của Hiệp hội các nhà xây dựng nhà ở Mỹ (NAHB) sẽ tăng trong tháng 9 khi số liệu được phát hành vào ngày 18/9 tới đây. Trong khi đó, các nhà kinh tế cũng kỳ vọng doanh số bán nhà và doanh số bán nhà tồn động sẽ tăng trong tháng 9.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế lại tỏ ra khá bi quan về dữ liệu sản xuất trong nửa đầu tháng 9, trong đó chỉ số sản xuất Empire State - thể hiện sức khỏe của ngành sản xuất khu vực New York - và chỉ số sản xuất Philadelphia Fed dự kiến đều giảm. Điều đó đồng nghĩa khu vực sản xuất của Mỹ trong tháng 9 tiếp tục chuỗi giảm mạnh nhất 3 năm trong tháng 8.

z

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện