Thứ Hai | 21/07/2014 07:37

Phố Wall có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong tuần này

Biến động của chứng khoán Mỹ trong tuần trước chưa thể khiến thị trường thực hiện điều chỉnh trong tuần này.
Ngày 17/7, thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh sau thảm kịch của máy bay MH17 bị bắn rơi tại khu vực xảy ra nội chiến của Ukraine và bất ổn tại Dải Gaza và Israel. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán có thể phải chờ đợi thêm trước khi bắt đầu vào thời kỳ điều chỉnh.

Thảm kịch MH17 khiến tâm lý không chắc chắn đã bao trùm Phố Wall trong những phiên giao dịch cuối tuần do giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi chứng khoán, kéo chỉ số S&P 500 giảm hớn 1%. Chỉ số VIX theo dõi biến động của chứng khoán Mỹ tăng 32% với khối lượng giao dịch tăng vọt 20% so với mức giao dịch trung bình tính đến tháng 7.

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ lại tăng điểm trở lại trong ngày tiếp theo, cho thấy tâm lý của giới đầu tư đã không còn bị ảnh hưởng nhiều từ tình hình tại Ukraine và Dải Gaza (trừ phi có mâu thuẫn lớn hơn bùng nổ) mà thay vào đó, thị trường lại chú ý hơn vào báo cáo doanh thu quý II của các doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 77% các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố báo cáo doanh thu quý II có lợi nhuận vượt ước tính, 70% số doanh nghiệp có doanh số bán hàng vượt dự báo theo số liệu của Bloomberg. Trong đó, phải kể đến những thương hiệu nổi tiếng như Google và Citigroup.

Một số chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ tuần này có thể sẽ giảm điểm trước nguy cơ mâu thuẫn giữa Nga, Ukraine và phương Tây bùng nổ sau vụ MH17 bị bắn rơi. Ngược lại, công ty nghiên cứu đầu tư Bespoke lại nhận định, có thể chứng khoán sẽ tăng điểm. Bespoke đã nghiên cứu lại 22 thời điểm trong quá khứ và VIX tăng hơn 30% và nhận thấy rằng, một tuần sau đó, S&P 500 sẽ tăng trung bình khoảng 0,77%.

Tuần này, không có nhiều số liệu kinh tế mà giới đầu tư có thể dựa vào để làm tín hiệu giao dịch. Một số số liệu sẽ được công bố là chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng và doanh số bán nhà cũ (ngày 22/7), chỉ số Nhà quản trị Mua hàng trong lĩnh vực sản xuất, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần (ngày 24/7).

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện