Thứ Hai | 03/12/2012 05:32

Phố Wall chưa thể phục hồi do lo ngại "bờ vực tài khóa"

Tuần này, "bờ vực tài khóa" tiếp tục làm lu mờ những dữ liệu kinh tế lạc quan có thể giúp vực dậy thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 12.
Theo nhận định của hãng Reuters, tháng 12 hứa hẹn sẽ là tháng tăng trưởng mạnh mẽ cho kinh tế Mỹ. Nếu trong điều kiện bình thường, các dữ liệu kinh tế khả quan trong tuần tới có thể sẽ là bàn đạp quan trọng cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 12.

Tuy nhiên, kể từ ngày 7/11, thời điểm kết thúc bầu cử tổng thống Mỹ, phố Wall luôn hoạt động trong trạng thái bình thường. Nguyên nhân là do mọi sự chú ý của các nhà đầu tư đều đổ dồn về nguy cơ "bờ vực tài khóa".

Trong những ngày qua, nhà đầu tư tỏ ra vô cùng lo lắng trước khả năng các nhà lập pháp Washington sẽ cho tiến hành chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 600 tỷ USD vào đầu năm 2013. Những thay đổi này, nếu có hiệu lực, có nguy cơ đẩy nước Mỹ vào một cuộc suy thoái mới.

Tuần này, một loạt số liệu kinh tế dự kiến sẽ có tác động tới phố Wall, bao gồm dữ liệu quan trọng về ngành sản xuất Mỹ trong ngày 3/12 và báo cáo việc làm tháng 11 - dự kiến công bố vào ngày 7/12 tới đây.

Tuy nhiên, những tác động này chắc chắn sẽ không nhiều, hãng Reuters nhận định, bởi mọi sự chú ý của các nhà đầu tư đều đổ dồn về Washington, nơi các chính trị gia của nước Mỹ đang tìm cách giải quyết những bất đồng về việc làm thế nào để đưa nền kinh tế thoát khỏi bờ vực tài khóa.

Kinh tế trưởng tại Rockwell Global Capital, ông Peter Cardillo, cho biết: "Tuần này là tuần có khá nhiều dữ liệu kinh tế, và hầu hết các dữ liệu này sẽ phản ánh những tác động mà cơn bão Sandy gây ra. Mặc dù một số có thể tác động chút ít tới thị trường, song trọng tâm chính của tuần này vẫn là bờ vực tài khóa".

Những lo ngại về bờ vực tài khóa đã khiến chỉ số S&P 500 giảm khoảng 5,8% trong hai tuần liên tiếp sau khi bầu cử kết thúc, và chỉ tăng trở lại (khoảng 4%) khi các cuộc đàm phán về ngân sách bắt đầu cho thấy những dấu hiệu khả quan hơn.

Hôm 28/11 vừa qua, chỉ số S&P 500 tăng hơn 20 điểm khi chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho biết ông lạc quan rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đạt được thỏa thuận nhằm tránh cắt giảm chi tiêu lớn cũng như tăng thuế quá cao. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, những bình luận kém phần lạc quan tiếp theo của ông Boehner đã ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán quay đầu. Điều này cho thấy bờ vực tài khóa có tác động lớn như thế nào tới phố Wall.

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế nhận định thái độ của các nhà đầu tư cũng như tính thời vụ của thị trường trong tháng cuối năm có thể giúp phố Wall tăng trở lại.

Cụ thể, cuộc khảo sát mới đây do Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ cho thấy mặc dù tỏ ra khá thận trọng về bờ vực tài khóa, song tâm lý đầu tư giá lên (bullish sentiment) của các nhà đầu tư đã lần đầu tiên tăng trên 40% kể từ ngày 23/8. Trong khi đó, tâm lý đầu tư giá xuống (bearish sentiment) tiếp tục duy trì trên mức 30,5% tuần 14 liên tiếp.

Bên cạnh đó, do chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 70% tăng trưởng kinh tế Mỹ, những dịp lễ cuối năm sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ tăng cường lợi nhuận, các chuyên gia nhận định.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện