Thứ Hai | 24/09/2012 05:56

Phố Wall chờ đợi các báo cáo về thu nhập và dữ liệu kinh tế

Phố Wall tuần này có thể sẽ giảm nhẹ từ nếu các dữ liệu về thu nhập trong quý III của kinh tế Mỹ gây thất vọng.
Một loạt các dữ liệu kinh tế, bao gồm cả số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, sẽ là tâm điểm của thị trường trong tuần này, đặc biệt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định tung gói kích thích kinh tế mới (QE3) hôm 13/9 nhằm khôi phục lại nền kinh tế Mỹ đang trên đà suy giảm.

Bất chấp những phản ứng tích cực của các thị trường, đặc biệt là thị trường cổ phiếu, các nhà phân tích vẫn lo ngại rằng việc tung QE3 của Fed vào thời điểm này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy kinh tế đang trong tình trạng vô cùng tồi tệ.

Quả thực, trong hơn 10 ngày qua, thị trường chứng khoán Mỹ luôn duy trì ở mức cao và có khả năng thu hút các nhà đầu tư, những người đang hy vọng vào một kết quả tốt hơn cho nền kinh tế trong năm nay. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones và S&P 500 gần chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 12/2007. Kể từ cuối năm 2011, S&P 500 đã tăng hơn 16%.

Tuy nhiên, kinh tế trưởng tại Rockwell Global Capital, ông Peter Cardillo, cho rằng thị trường đang sắp sửa tuột dốc. Mặc dù vậy, sự tuột dốc này sẽ không quá nghiêm trọng, ông Cardillo nhận định.

"Nếu các dữ liệu kinh tế trọng điểm gây thất vọng, chắc chắn nó sẽ hủy hoại niềm tin của thị trường rằng nền kinh tế đang ổn định. Khi đó, thị trường có thể giảm từ 2% đến 4%", ông Cardillo cho biết.

Một số dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán chuẩn bị quay đầu đã bắt đầu manh nha trong tuần này. Tuần qua, chỉ số S&P 500 đã giảm nhẹ 0,4%, trong khi các chỉ số Dow Jones và Nasdaq đều giảm 0,1%.

Dự kiến trong tuần này, bên cạnh số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, một loạt các dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần này là thu nhập và chi tiêu cá nhân, doanh số bán nhà mới và số liệu cuối cùng về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II của Mỹ.

Trong những tháng qua, dữ liệu và nhà ở cũng như các loại cổ phiếu trong lĩnh vực xây dựng đều tăng khá mạnh. Ngược lại, các số liệu về khu vực sản xuất của Mỹ lại tỏ ra khá thất vọng và khiến nhiều nhà phân tích kinh tế lo ngại. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp cao và kéo dài cũng là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng tới tâm lý phố Wall tuần này.

L

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện