Thứ Hai | 16/07/2012 05:32

Phố Wall bước vào mùa báo cáo tài chính, chờ động thái mới từ Fed

Nhà đầu tư mong đợi tuần mới sôi động với các báo cáo lợi nhuận, cũng như phát biểu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke.
Các thông tin bất lợi từ một số công ty, bao gồm cả nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD), khiến S&P 500 giảm điểm 6 ngày liên tiếp, và chỉ hồi phục trở lại hôm thứ 6, ngày 13/7 vừa qua. S&P 500 xóa hoàn toàn chuỗi giảm trước đó trong tuần, tăng 0,2%. Chỉ số Down Jones giảm 0,1%, và chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 1% trong tuần trước.

Các dữ liệu chỉ ra suy giảm tăng trưởng ở châu Âu, Trung Quốc, Mỹ đang ảnh hưởng tới thị trường cổ phiếu. Trong khi đó, các công ty Mỹ cũng cảnh báo về sự suy yếu thị trường nước ngoài, cùng USD mạnh đang gây hại cho xuất khẩu.

Tuần tới, hàng chục công ty thuộc Standard & Poor's 500 có lịch báo cáo lợi nhuận, từ các công ty công nghệ hàng đầu: Intel, Microsoft, đến General Electric (GE) và Coca-Cola.

Lợi nhuận được dự đoán giảm mạnh. Thu nhập quý II của S&P 500 có thể chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, xuống khá thấp so với dự đoán tăng 9,2% đưa ra đầu tháng 4, theo số liệu của Thomson Reuters.

Dự báo thu nhập hầu hết các ngành đều giảm, một phần do nhu cầu yếu tại châu Âu. Trong đó, năng lượng và dịch vụ tiện ích được cho là giảm nhiều nhất trong quý II, sau khi giá dầu giảm mạnh.

Kết quả kinh doanh các công ty hàng tiêu dùng cao cấp, các doanh nghiệp ngành công nghiệp và tài chính cũng có thể bất ngờ giảm, Paul Mangus, trưởng nghiên cứu và chiến lược của Wells Fargo Private Bank tại Charlotte, Bắc Carolina nhận định. Mangus cũng cho rằng trong ngành công nghệ, các công ty phần mềm có kết quả tốt, tuy nhiên kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất phần cứng lại đôi chút đáng thất vọng. Một bằng chứng cho thấy điều này là doanh thu PC yếu đi.

Tuy nhiên, việc dự báo giảm thế này có thể dẫn tới kết cục kết quả kinh doanh đa phần các công ty vượt dự báo, giống như trước đây, đẩy S&P tăng điểm. Gần như toàn bộ thời gian trong 1 tháng qua, S&P 500 đã thu hẹp xuống khoảng dao động trong khoảng từ 1310 đến 1370.

Biên bản họp tháng 6 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để ngỏ khả năng có thêm các biện pháp kích thích, nhưng chỉ khi kinh tế xấu đi. Các nhà giao dịch vẫn chú ý tới từng động thái của Chủ tịch Fed Ben Bernanke về khả năng kích thích, cũng như quan điểm về tình hình kinh tế đang yếu đi của ông.

Tuần này, Bernanke sẽ cung cấp báo cáo chính sách tiền tệ bán niên cho các Ủy ban của Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 17 và 18/7. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nhiều khả năng ông không đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế thêm. Ông Bernanke có xu hướng thúc giục Quốc hội thực hiện các chính sách tài khóa, và đối phó với những vấn đề từ thâm hụt ngân sách khổng lồ, cũng như tác động của việc chi tiêu chính phủ giảm mạnh đang tới gần.

Trong tuần, nhà đầu tư cũng mong đợi các thông tin chi tiết cuối cùng về gói giải cứu ngân hàng Tây Ban Nha.

li

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện