Thứ Hai | 14/04/2014 20:07

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Kiev

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Kiev vào ngày 22/4 sau khi Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang ở phía đông nước này.
Nhà Trắng cảnh báo Nga về những hành động quân sự liên tiếp ở Ukraine sau khi lực lượng vũ trang ly khai chiếm giữ văn phòng chính phủ tại thành phố phía đông của Slaviansk.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết: “Phó tổng thống sẽ thảo luận về những diễn biến mới nhất ở miền đông Ukraine, nơi những phần tử ly khai thân Nga, với sự hỗ trợ của Matxcơva, tiếp tục một chiến dịch kích động và phá hoại gây mất ổn định nhà nước Ukraine.”

Ông Biden, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Barack Obama về các vấn đề chính sách đối ngoại, đã tích cực tham gia vào các nỗ lực ngoại giao của Mỹ ở Ukraine kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra tại Kiev vào tháng 11.

Ông sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm vào đầu tháng 3 nhằm thể hiện sự ủng hộ với các nhà lãnh đạo Ukraine sau khi Matxcơva nắm quyền kiểm soát Crimea.

Cuộc họp giữa ông Biden với các nhà lãnh đạo chính phủ Ukraine và các tổ chức dân sự diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 25/5. Ông cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh năng lượng.

Nhà Trắng cho biết: "Phó tổng thống nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ cho một nước Ukraine thống nhất, dân chủ, có sự lựa chọn riêng của mình về con đường tương lai của mình".

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một tuyên bố nói rằng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ tới các sự kiện ở Ukraine trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ông Kerry cho biết ông nhận thấy các cuộc tấn công của các phần tử vũ trang ly khai ở miền đông Ukraine đã được dàn xếp và đồng bộ hóa, và tương tự như các cuộc tấn công trước đó ở miền đông Ukraine và Crimea.

Ông Kerry nhấn mạnh rằng nếu Nga không dừng các hành động leo thang căng thẳng tại miền đông Ukraine và di chuyển quân ra khỏi biên giới của Ukraine, thì nước này sẽ tiếp tục nhận thêm các biện pháp trừng phạt.

Nguồn Gafin/Telegraph


Sự kiện