Thứ Hai | 13/08/2012 20:18

Phó chủ tịch quân ủy trung ương Triều Tiên thăm Trung Quốc

Hôm nay 13/8, Phó chủ tịch quân ủy trung ương thuộc đảng lao động Triều Tiên đến Bắc Kinh để thảo luận về các dự án kinh tế-thương mại giữa 2 nước.
"Phái đoàn của Ủy ban hướng dẫn chung giữa Triều Tiên và Trung Quốc ngày 13/8 đã rời Bình Nhưỡng để tới tham gia cuộc họp lần thứ 3 của ủy ban tổ chức ở Bắc Kinh", hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết.

Phái đoàn này do ông Jang Song Thaek, em rể của cố lãnh đạo Kim Jong-il đồng thời là Phó chủ tịch quân ủy trung ương thuộc đảng lao động Triều Tiên dẫn đầu, KCNA cho biết thêm.

Cũng theo hãng tin KCNA, chuyến thăm của phái đoàn do ông Jang Song-thaek dẫn đầu tới Bắc Kinh nhằm thảo luận các dự án xây dựng khu kinh tế - thương mại chung Rason và khu kinh tế đảo Hwanggumphyong. Các khu kinh tế này được thành lập vào tháng 9/2011.

Khu kinh tế - thương mại Rason nằm tại thành phố Rason của Triều Tiên, gần với quận Yanbian ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Trong khi khu kinh tế đảo Hwanggumphyong nằm gần cửa sông Áp Lục, con sông tạo nên biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Jang Song-thaek được thực hiện sau phát biểu của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un cho rằng Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của đất nước Triều Tiên và ưu tiên của nhà lãnh đạo này là phát triển kinh tế và cải thiện các phương tiện sinh sống, cho phép người dân Triều Tiên có một cuộc sống hạnh phúc và văn minh.

Mới đây, trang tin Yonhap cũng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra mật lệnh về việc phát triển một chương trình cải các nhằm chuyển từ mô hình kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường.

Theo đó, Bình Nhưỡng cho phép người dân tự điều hành các nhà máy hay công ty cũng như tự ấn định giá sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn như trước đây, nhà nước có toàn quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm lãnh đạo của xí nghiệp, đồng thời không cho phép mở các doanh nghiệp tư nhân.

Theo một nguồn tin khác của Đài phát thanh tự do, những cải cách này cũng sẽ được thực hiện cả trong nông nghiệp. Nông dân sẽ được hưởng 30% sản phẩm mà họ làm ra (hiện nay nhà nước thu toàn bộ sản phẩm). Đến nay người dân Triều Tiên có thể sở hữu tài sản dư thừa vượt mức quy định của nhà nước.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng đang có dấu hiệu tìm cách chấm dứt sự cô lập quốc tế khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phái chủ tịch Ủy ban thường vụ hội nghị dân dân tối cao, ông Kim Yong-nam đến Việt Nam và Lào, nơi ông sẽ thảo luận về tình hình phát triển kinh tế vào đầu tháng này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện