Thứ Năm | 30/05/2013 10:45

Philippines tăng trưởng kinh tế quý I nhanh nhất 3 năm

Kinh tế Philippines tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm khi tổng thống nước này thúc đẩy chi tiêu, đầu tư và chi tiêu chính phủ.
Cơ quan điều phối thống kê quốc gia Philippines ngày 30/5 cho biết GDP của nước này tăng 7,8% trong 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh hơn 7,1% của quý IV/2012. Con số này vượt qua dự báo 6% của các chuyên gia.

Philippines cũng như các nước khác trong khu vực như Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan đã giảm lãi suất hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ông Benigno Aquino vừa đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 5 đã nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng, tăng thuế thuốc lá và rượu nhằm giảm thâm hụt ngân sách và tìm kiếm hơn 17 tỷ USD vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Eugene Leow, chuyên gia kinh tế tại DBS Group Holdings cho rằng khi tổng thống Aquino đẩy mạnh cải cách, tốc độ tăng trưởng vào đầu tư được dự báo sẽ tiếp tục duy trì. Nhận thức của nhà đầu tư đã thay đổi và hoạt động đầu tư sẽ hồi phục trong những quý tới.

Trong năm nay, Philippines đã hạ lãi suất từ 3,5% xuống 2% với nỗ lực kiềm chế dòng vốn chảy vào. Những cải cách của ông Aquino đã giúp quốc gia này giành được xếp hạng tín nhiệm đầu tư lần đầu tiên của Fitch và S&P.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu - chiếm khoảng 30% nền kinh tế đã giảm trong những tháng gần đây nhưng Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng Philippines sẽ vượt 6% trong năm nay và năm tới và vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện