Thứ Ba | 04/12/2012 07:58

Philippines sơ tán khẩn cấp hơn 40.000 người do bão lớn

Đây là cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào Philippines từ sáng nay 4/12.
Cơ quan dự báo thời tiết nhà nước Philippines cho biết cơn bão Bopha đã đổ bộ vào phía Đông đảo Mindanao của Philippines vào rạng sáng với sức gió lên đến 210 km/giờ, kèm theo mưa lớn.

Hiện chưa có báo cáo nào về thương vong và thiệt hại nghiêm trọng, song chính quyền đảo Midanao đã phải cho sơ tán khẩn cấp người dân sống ven biển và những vùng có nguy cơ bị lũ lụt tấn công.

Các tuyến đường hàng không và vận chuyển của Philippines hôm nay cũng bị đình chỉ. Ước tính có khoảng 80 chuyến bay bị hủy và hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại các bến cảng khi chính phủ yêu cầu hủy bỏ mọi chuyến phà chở khách, đồng thời ra lệnh cho các tàu thuyền đang neo đậu tại cảng tìm nơi trú ẩn khẩn cấp.

Cho đến sáng nay, hơn 41.000 người Philippines đã được sơ tán tới 1.000 khu trú ẩn trên khắp đảo Midanao, chính quyền địa phương cho biết.

Philippines là một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều trận bão lớn. Ước tính mỗi năm có khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào nước này, gây thiệt hại nặng nề về vật chất và sinh mạng. Bopha là trận bão thứ 16 và là trận bão mạnh nhất kể từ đầu năm.

Trước đó, trong tháng 8, khoảng 100 dân thường Philippines đã thiệt mạng và hơn 1 triệu người khác phải di dời do lũ lụt và bão hoành hành.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện