Than đã đóng vai trò quan trọng trong an ninh năng lượng của Philippines. Ảnh: CNBC.

 
Lam Ngọc Thứ Hai | 08/07/2024 16:52

Philippines phụ thuộc vào than đá nhiều nhất Đông Nam Á

Tỉ lệ phụ thuộc vào điện than ở Philippines tăng mạnh, vượt qua cả Trung Quốc.

Sự phụ thuộc vào điện than của Philippines tăng lên đáng kể, vượt qua cả Trung Quốc, Indonesia và Ba Lan, theo Ember, một tổ chức tư vấn năng lượng có trụ sở tại London. Trong năm ngoái, tỉ lệ này tăng 62%, khiến Philippines trở thành quốc gia phụ thuộc vào than nhiều nhất ở Đông Nam Á. 

Theo nhiều chuyên gia, điều này có thể giải thích bởi vì việc sử dụng năng lượng tái tạo của Philippines vẫn còn rất thấp. Sản lượng điện sản xuất từ than ở đất nước này cũng đã tăng lên 61,9% trong năm ngoái so với chỉ 59,1% trong năm 2022. Một báo cáo cho biết, tỉ lệ tăng trưởng này cao hơn mức tăng 4,6% của nhu cầu điện.

“Than đã đóng vai trò quan trọng trong an ninh năng lượng của Philippines. Vào những năm 1990, nhiều nhà máy điện than mới được xây dựng để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng. Tính đến nay, sự phụ thuộc vào các nhà máy điện than này vẫn tiếp tục”, bà Dinita Setyawati, Chuyên gia phân tích chính sách điện cao cấp tại Ember Climate, cho biết.

Indonesia, quốc gia sản xuất than lớn thứ năm trên thế giới, theo sát ngay sau Philippines với tỉ lệ điện sản xuất từ than đạt mức cao mới là 61,8% vào năm 2023. Báo cáo cũng cho biết cả Indonesia và Philippines đều phụ thuộc vào than nhiều nhất ở Đông Nam Á và sự phụ thuộc này đang gia tăng nhanh chóng. Trong khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ phụ thuộc vào than đã tăng từ 31% vào năm 2022 lên 33% vào năm ngoái.

Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất để sản xuất điện. Năm 2023, tỉ lệ  này đạt 60,7%, thấp hơn so với Ấn Độ (75,2%) và Ba Lan (61%), theo Ember. Là nhà sản xuất than lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển năng lượng tái tạo. Tỉ lệ tăng phát thải cũng đã chậm lại từ mức trung bình 9% hàng năm giai đoạn 2001-2015 xuống còn 4,4% hàng năm giai đoạn 2016-2023. Điện sạch đã đóng góp 35% vào tổng sản lượng điện của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Indonesia và Philippines vẫn còn rất lâu mới có thể thay thế than làm nguồn năng lượng chính và việc tăng cường năng lượng tái tạo trong cơ cấu điện là vô cùng quan trọng. Báo cáo cho biết Indonesia và Philippines đã chứng kiến sự tăng trưởng hạn chế trong sản xuất điện tái tạo của họ, do tiềm năng gió và mặt trời vẫn chưa được khai thác hoàn toàn.

Sản lượng điện từ nguồn gió và mặt trời ở Philippines chỉ tăng từ dưới 1 terawatt giờ vào năm 2015 lên 3,7 TWh vào năm ngoái. Điều này chậm hơn đáng kể so với tăng trưởng ở phần còn lại của khu vực, nơi sản lượng gió và mặt trời đã tăng 46 TWh từ 2015 đến 2023, chủ yếu do Việt Nam dẫn đầu.

“Việc tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo phải diễn ra song song với việc giảm tốc độ sản xuất điện từ than ở Indonesia và Philippines.”, bà Setyawati nói.

Bà Ember nhấn mạnh, chính phủ Indonesia cần tăng cường tham vọng về năng lượng tái tạo và áp dụng các chính sách mới để khuyến khích phát triển năng lượng mặt trời và gió, ví dụ như cung cấp ưu đãi cho người sử dụng điện mặt trời trên mái nhà, loại bỏ các rào cản cho các nhà sản xuất điện mặt trời và gió và hỗ trợ nghiên cứu công cộng trong công nghệ này.

Có thể bạn quan tâm:

Giới trẻ Trung Quốc và xu hướng tiết kiệm

Nguồn CNBC