Thứ Ba | 12/11/2013 20:49

Philippines: Nguy cơ về "vòng thứ 2" của cái chết

Cùng với việc hứng chịu thảm họa thiên tai lớn nhất trong lịch sử, người Philippines cũng đang phải đối mặt với một thảm họa về sức khỏe.

Hội chữ thập đỏ cho biết, họ đã chuẩn bị 10.000 bao đựng thi thể cho những người thiệt mạng trong bão. Con số thương vong chính thức hiện tại là hàng trăm người và có thể tăng lên nhanh chóng khi các đội cứu hộ có thể tiếp cận gần hơn với các khu vực trực tiếp chịu ảnh hưởng của bão Haiyan.

Khoảng 4,2 triệu người phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão lớn nhất trong lịch sử. Nhiều người trong số họ bị thương hay đói, khát. Cơn bão này có thể mạnh gấp 3,5 lần bão Katrina đã gây nên tình trạng thiếu nước và thực phẩm nghiêm trọng.

Mối đe dọa về “vòng thứ 2” của sự chết chóc đang diễn ra khi mà thực phẩm và nước sạch rất hạn chế. Các cơ quan cứu trợ đang lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh và lây nhiễm sau cơn bão.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới của Bỉ - Medecins Sans – cho biết, trong giai đoạn đầu khắc phục hậu quả của bão, họ sẽ cố gắng giảm tỷ lệ lây nhiễm, sau đó tiêm chủng cho những người bệnh uốn ván. Các vi khuẩn gây bệnh uốn ván khi thâm nhập sâu vào vết thương có thể gây chết người. Cơ quan này cũng sẽ hỗ trợ về mặt tâm lý cho các bệnh nhân bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Người dân Philippines đang vô cùng tuyệt vọng vì tình trạng khan hiếm nước và thực phẩm. Một số báo cáo cho hay, một số đám đông đã đột nhập vào nhà kho và cửa hàng để ăn trộm.

Vật tư y tế cũng rất khan hiếm. Số ít bệnh viện có đủ khả năng về vật tư y tế đã phải quay lưng với người bệnh vì số người bị thương quá tải. Một số người dân đã phải đến sân bay, nơi quân đội đang cố gắng làm công tác chăm lo y tế để nhờ cậy.

Tổ chức Y tế Thế giới đang hỗ trợ Bộ Y tế Philippines trong việc tăng cường cảnh báo sớm và mạng lưới phản ứng để theo dõi dịch bệnh và các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác liên quan đến tình trạng khan hiếm thực phẩm, ô nhiễm nước và mối đe dọa môi trường khác.

Cơ quan này cũng giúp chính phủ phối hợp các tổ chức hỗ trợ quốc tế khác để đảm bảo các bệnh viện, các đội y tế và vật tư y tế đi đến nơi có nhu cầu cấp thiết nhất và tái thiết lập các khu căn cứ để nhận các nguồn tiếp tế từ khắp nơi trên thế giới.

Nguồn Lao Động


Sự kiện