Thứ Tư | 28/03/2012 23:32

Philippines giải giáp các lực lượng vũ trang tư nhân

Tổng thống Philippines ra lệnh cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) giải giáp các đội quân vũ trang tư nhân nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử năm 2013.
Tổng thống Benigno Aquino III hôm 28/3 cho biết mệnh lệnh của ông không chỉ áp dụng đối với các khu vực tập trung nhiều đội quân vũ trang tư nhân, mà sẽ áp dụng trên toàn bộ lãnh thổ Philippines.

Tổng thống Akino III cũng cho biết ông đã thảo luận với các bộ trưởng trong Chính phủ và người đứng đầu các cơ quan hành pháp để đánh giá và cập nhật thông tin liên quan đến các nhóm vũ trang tư nhân cũng như cách thức xử lý.

Tổng thống Philippines đưa ra lệnh trên trong bối cảnh một số chính trị gia ở các địa phương sử dụng đội quân vũ trang tư nhân tiến hành các hoạt động phi pháp, trong đó có việc đe dọa cử tri để giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử.

Cùng ngày 28/3, người phát ngôn của PNP, ông Agrimero Cruz cho biết toàn bộ lực lượng PNP gồm 130.000 nhân viên đã được đặt trong tình trạng báo động nhằm đảm bảo an ninh cho kỳ nghỉ hè và Tuần Lễ Thánh vào tuần tới.

Lệnh báo động có hiệu lực từ 17 giờ ngày 28/3. Theo ông Cruz, lệnh báo động được đưa ra để đề phòng tình trạng tắc nghẽn giao thông, tụ tập đông người trong kỳ lễ sẽ tạo cơ hội để các nhóm khủng bố hoạt động hoặc dẫn tới các tai nạn đáng tiếc.

Nguồn vietnam+


Sự kiện