Thứ Năm | 07/06/2012 08:09

Philippines có nguy cơ bị liệt vào danh sách các nước rửa tiền

Philippines có thể bị coi là quốc gia cần theo dõi về nạn rửa tiền trong năm nay nếu không thông qua dự luật ngăn chuyển tiền bất hợp pháp
Thượng nghĩ sĩ Philippines Teofisto Guingona cho biết, Philippines có thể đối mặt với lệnh trừng phạt tài chính quốc tế sau khi Quốc hội nước này không thể thông qua dự luật nhằm ngăn chặn tài trợ khủng bố.

Thượng viện đã thông qua 2 dự luật mở rộng quyền hạn của cơ quan nhà nước điều tra quỹ bất hợp pháp trong các ngân hàng nhưng không thông qua dự luật quan trọng thứ 3 để điều tra việc chuyển tiền bằng các kênh khác.

Thượng viện đang trong thời gian ngừng họp và hy vọng Cơ quan chuyên trách xử lý tài chính quốc tế (FATF) - cơ quan đa phương chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố, sẽ không tiến hành các lệnh trừng phạt, Thượng nghị sĩ Teofisto Guingona cho biết thêm.

FAFT kêu gọi Philippines thông qua 3 dự luật nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho việc kiểm soát các tài khoản ngân hàng và phi ngân hàng như sòng bạc, ngoại hối và mua bán kim loại quý.

FATF xếp Philippines, quan sát viên của OECD, vào danh sách những quốc gia có hoạt động rửa tiền mạnh nhất thế giới, đồng thời tuyên bố sẽ đưa Manila vào danh sách đen trong năm nay nếu nước này không kiểm soát chặt chẽ các hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp.

Quốc gia và vùng lãnh thổ "không hợp tác" trong số 35 thành viên thuộc danh sách đen của FAFT có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt tài chính từ các thành viên đặc nhiệm, như Mỹ.

Chủ tịch Drilon cho biết Hội đồng chống rửa tiền của Philippin sẽ xin FAFT gia hạn thêm thời gian để thông qua dự luật cuối cùng. Phiên họp tiếp theo của Quốc hội nước này bắt đầu từ ngày 27/7.

Nguồn Channel News Asia/DVT


Sự kiện