Thứ Hai | 15/10/2012 15:19

Philippines chính thức ký thỏa thuận hòa bình với phe nổi dậy

Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa ký thỏa thuận hòa bình với nhóm du kích Hồi giáo MILF nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài suốt 40 năm.
Theo hãng tin Bloomberg, hôm nay 15/10, khoảng 200 thành viên thuộc nhóm nổi dậy mang tên Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã tới thủ đô Manila để chứng kiến lễ ký thỏa thuận hòa bình giữa thủ lĩnh Al Haj Murad Ebrahim với chính phủ Philippines. Trong tuần qua, các cuộc tấn công của phe nổi dậy đã giết chết ít nhất 5 người, trong đó có 3 binh sĩ chính phủ.

Buổi ký kết có sự tham dự của thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, người đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai bên. Tại buổi lễ, tổng thống Aquino phát biểu: "Chúng tôi cam kết vì hòa bình. Sẽ có rất nhiều việc phải làm để gặt hái được những thành quả có được từ hiệp ước này".

Hiệp ước hòa bình do ông Aquino đề xuất sẽ cung cấp một lộ trình cho việc thành lập một thể chế chính trị được gọi là Bangsamoro, thay thế cho Khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM ) được thành lập vào năm 1989.

Theo đó, 11.000 tay súng của Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro, hay MILF, sẽ phải chấm dứt các hoạt động chống đối chính phủ nhằm xây dựng một nhà nước riêng biệt. Đổi lại, họ sẽ được trao nhiều quyền lực hơn, nhiều lợi ích hơn cũng như sẽ được sở hữu một khu tự trị, song vẫn cần phải có sự chấp thuận của quốc hội và được sự phê duyệt của hội đồng địa phương.

Các nhà phân tích cho rằng, việc chấp nhận ký thỏa thuận hòa bình với phe nổi dậy của chính phủ Philippines không chỉ nhằm mục đích chấm dứt cuộc nổi loạn kéo dài suốt 40 năm - từng khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng, mà còn dọn đường cho các hoạt động đầu tư khai thác các mỏ khoáng sản giàu có ở phía Nam đất nước.

Ước tính, chính phủ Philippines thiệt hại khoảng 312 tỷ USD do các công ty khai thác mỏ khoáng sản buộc phải ngừng hoạt động trước sự tấn công của phe nổi dậy.

Chủ tịch Hội đồng đầu tư Philippines, ông Cristino Panlilio, cho biết chính quyền Manila đang hướng tới mục tiêu đạt được 1 tỷ USD đầu tư vào hòn đảo giàu khoáng sản Mindanao, phía Nam đất nước, khi thỏa thuận được ký kết.

Chính phủ Philippines cũng đạt thỏa thuận với ít nhất 5 doanh nghiệp châu Á và châu Âu về kế hoạch đầu tư vào các ngành công nghiệp chủ đạo của đất nước như chuối, dầu cọ, xoài, dứa.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện