Thứ Năm | 31/07/2014 09:49

Phiến quân Libya kiểm soát toàn bộ thành trì Benghazi

Tuyên bố được đưa ra sau khi lực lượng nổi dậy Libya chiếm được các căn cứ quân sự tại thành phố miền Đông này.
Ngày 30/7, nhóm phiến quân Hồi giáo Ansar al-Sharia, lực lượng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tuyên bố đã giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố miền Đông Benghazi, Libya. Tuyên bố đưa ra ngay sau cuộc giao tranh khốc liệt ở Benghazi giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Theo kênh truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia, tuyên bố nói trên của Ansar al-Sharia diễn ra sau hai ngày giao tranh, trong đó các tay súng Hồi giáo và các lực lượng đồng minh đã chiếm được các căn cứ quân sự của lực lượng đặc nhiệm quân đội Libya tại Benghazi.

Chiến sự tại Libya có dấu hiệu leo thang bất chấp lệnh lêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế. AFP dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Tunisia cho biết mỗi ngày có tới 6.000 người Libya chạy tị nạn sang nước láng giềng Tunisia. Đây có thể coi là làn sóng tị nạn lớn nhất kể từ cuộc nội chiến Libya năm 2011. Trước tình hình này, Tunisia cảnh báo có thể đóng cửa biên giới để ngăn dòng người tị nạn.

3 năm kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ, Libya vẫn chưa thể kiểm soát các tay súng hồi giáo – lực lượng đe dọa sự thống nhất của quốc gia dầu mỏ Trung Đông này. Điều này làm dấy lên lo ngại Libya có thể rơi vào nội chiến một lần nữa.

Về tình hình sản xuất, bất chấp bạo lực leo tháng, sản lượng dầu của Libya hiện vẫn khoảng 500.000 thùng/ngày, các giếng dầu vẫn được bảo đảm an toàn, người đứng đầu cơ quan hoạch định ngành dầu khí Libya cho biết hôm 29/7. Con số này cao hơn so với hồi đầu năm khi sản lượng chỉ đạt 200.000 thùng/ngày, song vẫn thấp hơn so với sản lượng bình quân trước đó là 1,4 triệu thùng/ngày.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện