Thứ Bảy | 11/08/2012 07:06

Phiên lên sàn đầu tiên của Manchester United gây thất vọng

Giá cổ phiếu Manchester United không đổi trong ngày 10/8 do tính toán sai về sự sẵn lòng mua cổ phiếu của người hâm mộ.
Manchester United (MU) bán 16,7 triệu cổ phiếu với mức giá 14 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức dự kiến trước đó là 16 và 20 USD/cổ phiếu và cổ phiếu chốt phiên giao dịch vẫn giữ nguyên, gây thất vọng cho câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới.

Một chuyên gia về phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho biết nhóm nghiên cứu có thể đã có sự sai lầm nghiêm trọng trong việc tính toán những sự hỗ trợ mà nhóm này sẽ nhận được.

"Họ đánh giá quá cao sự sẵn lòng mua cổ phiếu của người hâm mộ", Francis Gaskins, biên tập viên của IPOdesktop.com cho biết.

MU được định giá khoảng 2,3 tỷ USD, thấp hơn mức dự tính trước đây là 3,3 tỷ USD.

Câu lạc bộ bóng đá Anh đã 2 lần hoãn IPO do lo ngại thị trường. Tối ngày 25/7, MU đã tạm dừng kế hoạch tổ chức roadshow cho đợt IPO do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Trước đó, MU hủy kế hoạch IPO trị giá 1 tỷ USD ở Singapore do thị trường biến động và lo ngại nhu cầu mua cổ phiếu không đáp ứng được mong đợi. Đội bóng dự định niêm yết các cổ phiếu hạng A của mình trên sàn chứng khoán New York.

MU là một câu lạc bộ bóng đá Anh, trụ sở tại Trafford, Greater Manchester. Đây là một trong những câu lạc bộ thành công tại nước Anh, đã từng vô địch bóng đá Anh với kỷ lục 19 lần, đoạt Cúp FA 11 lần và UEFA Champions League 3 lần.

MU do gia đình doanh nhân Mỹ Malcolm Glazer sở hữu, và đang gặp khó khăn do gánh nặng nợ, khi gia đình này thâu tóm MU chủ yếu dùng nợ. Hiện tại nợ chưa trả của MU là 437 triệu bảng Anh (687 triệu USD), chi phí tài chính riêng năm 2011 là 51 triệu bảng Anh.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện