Phi công ngủ gật, máy bay rơi tự do từ độ cao nghìn mét
Hôm qua, cơ quan chức năng Ấn Độ đã khởi động quá trình điều tra về sự cố liên quan tới chiếc Boeing 777 mang số hiệu 9W-228 của hãng Jet Airways.
Sự việc xảy ra hôm 8/8 vừa qua khi máy bay Boeing 777 đang trên lộ trình từ Mumbai tới Brussel (Bỉ).
Phi công đã chuyển giao tay lái cho một nữ cơ phó để “nghỉ ngơi có kiểm soát”. Tuy nhiên, khi máy bay rơi tự do, nữ cơ phó lại không hề biết vì mải mê với chiếc máy tính bảng và không hề để ý tới phi cơ bị mất độ cao. Sự cố chỉ được phát hiện khi đài kiểm soát không lưu Ankara ATC phát tín hiệu cảnh báo và hỏi tại sao máy bay lại rời khỏi độ cao cho phép khoảng 10.200 m.
Các đài kiểm soát không lưuchâu Âu hiện rất quan tâm, theo dõi sát sao và yêu cầu các máy bay tuân thủ độ cao. Một chiếc phi cơ khác được bố trí ở độ cao cùng thời điểm với phi cơ rơi tự do. Tuy nhiên, rất may, sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo, cơ phó đã đánh thức phi công dậy và lấy lại độ cao.
Tối 12/8, hãng hàng không đã xác nhận sự cố trên. Một ngày sau (13/8), Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã triệu tập cả phi công và cơ phó để điều tra chuyện gì đã xảy ra dẫn tới “sự cố nghiêm trọng”. Cả hai người hiện đang bị đình chỉ bay để chờ điều tra.
“Phi công đã ngủ gật trên chuyến bay và nữ cơ phó được giao cầm lái để đảm bảo an toàn cho phi cơ trong suốt hành trình, tuy nhiên, cô lại nói với các nhà điều tra rằng cô mải mê với chiếc máy tính bảng và không hề nhận ra máy bay rơi tự do dưới mức cho phép”, Timesof India trích dẫn một nguồn tin cho biết.
Hiện, các nhà điều tra đang tiến hành điều tra vụ việc và liệu rằng nữ cơ phó có mải mê vào chiếc máy tính bảng hay cô cũng ngủ gật để xảy ra sự cố.
Ngoài ra, hãng hàng không cũng quyết định mở cuộc điều tra nội bộ toàn diện: “Chúng tôi đang hỗ trợ điều tra sự cố. An toàn của phi hành đoàn và các hành khách là ưu tiên hàng đầu”.
Nguồn Tiền Phong