Thứ Năm | 13/09/2012 06:42

Phe ủng hộ eurozone giành chiến thắng trong bầu cử Hà Lan

Cử tri Hà Lan đã giúp các đảng ủng hộ châu Âu đạt được chiến thắng tuyệt đối, xua tan lo ngại tại quốc gia cốt lõi của khu vực đồng euro.
Kết quả sơ bộ của cuộc thăm dò được công bố ngay sau khi việc bỏ phiếu kết thúc cho thấy đảng Tự do Trung hữu của thủ tướng Mark Rutte giành được 41 ghế trong tổng số 150 ghế ở Hạ viện, trong khi đảng Lao động trung tả giành được 40 ghế.

Đảng Xã hội cực tả, những người phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng và kế hoạch giải cứu khu vực đồng euro (eurozone) giành được 1/3 ghế, trong khi đảng Tự do phản đối nhập cư của Geert Wilders, người vận động Hà Lan rời khỏi eurozone và liên minh châu Âu để mất khoảng 1/3 số ghế.

Trước đó, hai đảng này đã thống trị giai đoạn đầu của chiến dịch bầu cử, dấy lên lo ngại rằng cuộc bỏ phiếu phản đối eurozone có thể làm tê liệt chính phủ và khiến Hà Lan không thể tiếp tục thực hiện kế hoạch giải cứu eurozone.

Nếu được xác nhận, kết quả thăm dò này sẽ giúp ông Mark Rutte tiếp tục giữ vị trí thủ tướng của Hà Lan. Trong năm nay, chính quyền của thủ tướng Rutte đã trở thành một đồng minh quan trọng của thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc triển khai chương trình thắt chặt chi tiêu và cắt giảm ngân sách trên toàn eurozone.

Trong khi đó, công đảng của ông Samson lại kêu gọi thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế theo như đề xuất của tổng thống Pháp Francois Hollande.

Kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử này đã loại bỏ trở ngại đối với những nỗ lực ổng định khu vực đồng tiền chung euro vào đứng ngày mà tòa án hiến pháp của Đức bật đèn xanh cho quỹ cứu trợ thường trực của eurozone tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, Hà Lan vẫn còn phải đối mặt với những đảng phản đối khu vực đồng tiền chung, thậm chí ngay cả khi hai đảng chính thành lập liên minh.

Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào sáng 13/9 (giờ địa phương).

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện