Thứ Năm | 05/04/2012 08:13

"Phe nổi dậy Syria không bao giờ đánh bại được Tổng thống Assad"

Ngoại trưởng Nga cảnh báo, quân nổi dậy Syria sẽ không bao giờ đánh bại được Tổng thống Bashar al-Assad kể cả được bên ngoài trang bị vũ khí.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua 4/4 cũng lên tiếng cáo buộc các thành viên trong liên minh "Những người bạn của Syria" làm tiêu tan cơ hội thỏa thuận hòa bình của Liên Hợp Quốc bằng việc cấp vũ khí cho phe đối lập.

"Trong khi gật đầu ủng hộ sáng kiến hòa bình của ông Kofi Annan, phương Tây và các nước Arập vẫn âm thầm tìm cách hỗ trợ phe đối lập tại Syria tiếp tục chiến đấu," ông Lavrov nói

Trước đó, Mỹ và Anh cam kết sẽ cung cấp cho các nhóm phiến quân các thiết bị hỗ trợ quân sự không gây sát thương, trong khi các nước vùng Vịnh tuyên bố sẽ trả tiền cho binh sĩ phe nổi dậy với hy vọng họ sẽ tiếp tục trung thành với quyết tâm lật đổ ông Assad.

Đặc biêt, Qatar và Ảrập Xêút còn đi xa hơn bằng cách đề xuất trang bị vũ khí cho quân nổi dậy - một gợi ý mà ông Lavrov gọi là "vô ích và nguy hiểm".

"Thực tế cho thấy, phiến quân Syria không có khả năng đánh bại quân đội chính quy Chính phủ Syria dù có được trang bị đến đâu. Điều đó chỉ khiến cuộc tàn sát này kéo dài thêm nhiều năm nữa, mà kết cục cuối cùng là cả hai bên cùng bị tiêu diệt", ông Lavrov khẳng định.

Hiện tại, cơ hội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang ngày càng thu hẹp và Matxcơva cũng đang dần tuyệt vọng trong việc bảo vệ lợi ích của mình tại Trung Đông. Điện Kremlin nhận định kế hoạch của đặc phái viên Kofi Annan là cơ hội cuối cùng cho nhà lãnh đạo Syria và cho biết sẽ làm mọi cách có thể để thuyết phục ông Assad thực hiện các bước đầu tiên để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, một phần trong kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện