Thứ Hai | 26/11/2012 07:15

Phe ly khai Catalonia chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử địa phương

Một số kết quả kiểm phiếu bước đầu cho thấy 4 đảng đòi độc lập cho Catalonia đang chiếm đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật.
Cụ thể, với một nửa số phiếu được kiểm, liên minh cầm quyền CiU đã chiếm được 48 ghế trong tổng số 135 ghế của quốc hội địa phương, thấp hơn mức 62 ghế đang nắm giữ hiện nay.

Bên cạnh đó, đảng cánh tả cộng hòa chiếm 20 ghế và hai đảng khác có được 16 ghế. Như vậy, 4 đảng này chiếm hơn 60% tổng số ghế tại quốc hội địa phương.

Chủ tịch vùng Catalonia, Artur Mas, thuộc liên minh cầm quyền CiU trước đó đã tiến hành trưng cầu dân ý xem liệu người dân Catalonia có muốn độc lập khỏi Tây Ban Nha hay không do sức ép ngày càng tăng từ các phong trào ly khai.

Nguyên do chính bởi vì người Catalonia cảm thấy không hài lòng với việc phải trợ cấp cho phần còn lại nghèo khó của Tây Ban Nha.

Nhiều người Catalonia đã biểu tình vào tháng 9 vừa qua để yêu cầu ly khai khi tổng thống Tây Ban Nha, Mariano Rajoy, không đồng ý bàn bạc về chính sách thuế với chính quyền địa phương nơi đây. Hàng năm, khoảng 16 tỷ euro (21 tỷ USD) tiền thuế, tương đương 8% năng lực sản xuất của Catalonia, không được trả lại cho vùng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện