Thứ Ba | 16/04/2013 10:05

Phe đối lập Venezuela biểu tình đòi kiểm lại phiếu bầu tổng thống

Hàng nghìn người ủng hộ đảng đối lập Venezuela đã đổ xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống và yêu cầu kiểm phiếu lại.
Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) công bố chiến thắng thuộc về tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro. Trước đó, đối thủ của ông Maduro, lãnh đạo đảng đối lập Henrique Capriles cũng lên tiếng bác bỏ kết quả bầu cử và yêu cầu ủy ban kiểm phiếu thực hiện rà soát lại các phiếu bầu.

Theo giới truyền thông, cảnh sát chống bạo động đã được huy động để kiểm soát đoàn người biểu tình.

Hôm qua 15/4, theo kết quả kiểm phiếu do CNE công bố, ông Maduro đã giành chiến thắng sít sao trước ông Capriles, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 50,75% và 48,97% - chênh lệch có 265.000 phiếu.

Ông Capriles cho biết nhóm quan sát bầu cử của ông đã xác định được hơn 3.000 "sự cố" trong quá trình bỏ phiếu, và yêu cầu thực hiện kiểm phiếu lại. Việc ông Capriles từ chối chấp nhận kết quả bầu cử khiến nhiều người lo ngại Venezuela sẽ rơi vào tình trạng bất ổn chính trị.

Trong khi đó, CNE liên tục khẳng định cuộc bầu cử tổng thống Venezuela diễn ra một cách công bằng và trong không khí yên bình. CNE cũng khẳng định 99% số phiếu được kiểm và chiến thắng của ông Maduro là "không thể đảo ngược".

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện