Thứ Năm | 28/03/2013 17:02

Phe đối lập tiếp quản đại sứ quán Syria ở Qatar

Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập, phe đối lập Syria còn được giới lãnh đạo Qatar chuyển giao quyền quản lý đại sứ quán ở Doha.
Tại buổi lễ khánh thành đại sứ quán Syria ở Doha, với sự tham dự của nhà lãnh đạo Liên minh quốc gia Syria (SNC) Moaz Ahmed al-Khatib cùng thủ tướng chính phủ lâm thời phe đối lập Ghassan Hitto, các quan chức Qatar và các nhà ngoại giao phương Tây đã cùng nhau kéo cờ của phe đối lập lên nóc tòa đại sứ mới.

Ngoài ra, phe đối lập Syria cũng đề cử ông Nizar al-Haraki làm đại sứ Syria tại Qatar.

Trước đó, hôm 26/3, các nhà lãnh đạo Ảrập đã ban hành tuyên bố công nhận vị trí của phe đối lập Syria tại Liên đoàn Ảrập, đồng thời thừa nhận các nước thành viên có quyền cung cấp mọi phương tiện đảm bảo sự an toàn cho phe đối lập Syria.

Qatar là một trong những quốc gia có vai trò quan trọng trong việc thành lập nên SNC và cùng là quốc gia đầu tiên công nhận tính hợp pháp của phe đối lập Syria.

Chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhiều lần cáo buộc Qatar, Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ là những nước ủng hộ chính cho phe đối lập.

Để trả đũa, chính phủ Syria cũng đóng cửa đại sứ quán Qatar tại Damascus cùng một số đại sứ quán của những nước công khai ủng hộ phe đối lập.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện