Chủ Nhật | 23/09/2012 21:38

Phe đối lập Syria tổ chức hội nghị tìm giải pháp hòa bình

Các thành viên phe đối lập hôm nay 23/9 đã họp mặt tại thủ đô Damascus để thảo luận giải pháp hòa bình chấm dứt xung đột đẫm máu kéo dài.
Theo hãng tin Ria Novosti của Nga, 15 nhóm đối lập cũng 6 phong trào đã cùng nhau tham dự cuộc hội đàm với tên gọi Hội nghị giải cứu Syria, tổ chức tại thủ đô Damascus. Tuy nhiên, nhóm Quân đội Tự do Syria (FSA) tuyên bố không tham dự và tẩy chay hội nghị.

Cuộc họp cũng có sự tham dự của các đại sứ đến từ các nước Nga, Trung Quốc và Iran.  Ngoài ra, cuộc họp còn có sự góp mặt của nhiều đại sự từ các nước Ả rập vẫn duy trì cơ quan đại ngoại giao với Syria.

Cơ quan đứng ra tổ chức sự kiện này là Cơ Quan Phối Hợp Quốc Gia Syria (NCB) thuộc phe đối lập. An ninh tại thủ đô cũng được tăng cường cho sự kiện này.

Hội nghị Damascus được tổ chức trong bối cảnh bất đồng ngày một nảy sinh giữa các nhóm trong phe đối lập, trong đó một số nhóm còn công khai tẩy chay hoạt động này.

Nhóm FSA cho rằng những người tham gia sự kiện này không đại diện cho phe đối lập và chỉ là một phần của chính phủ Syria.

Trong khi đó, bạo lực và các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ở các điểm nóng trên toàn lãnh thổ Syria. Hãng thông tấn Syria SANA cho biết quân chính phủ đã tiến hành một số chiến dịch tấn công tại các địa điểm khác nhau ở thành phố miền Nam Aleppo, gây thương vong lớn và phá hủy nhiều khí tài của phe đối lập.

Ngoài ra, quân đội chính phủ cũng tấn công vào Homs và nhiều địa điểm khác được cho là nơi ẩn náu của các tay súng phe nổi dậy. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các vụ giao tranh trong ngày 22/9 đã làm 136 người thiệt mạng, gồm 80 dân thường, 32 binh sĩ chính phủ và 20 tay súng nổi dậy.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện