Thứ Tư | 27/03/2013 08:16

Phe đối lập Syria tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực nhằm giành được sự ủng hộ của quốc tế của phe đối lập.
Ông Moaz al-Khatib, giáo sĩ người Damascus và là thủ lĩnh phe đối lập, đã dẫn đầu đoàn đại biểu tới tham dự hội thượng đỉnh Ảrập, diễn ra tại Doha, Qatar. Tại đây, ông Khatib đã bày tỏ sự cảm ơn đối với các nhà lãnh đạo Ả rập vì đã mời phe đối lập tới tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Khatib cho biết: "Đây là một phần trong nỗ lực khôi phục tính hợp pháp mà người dân Syria đã bị tước đoạt bấy lâu nay".

Trong bài phát biểu của mình, ông Khatib cho biết đã gửi lời yêu cầu tới bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, về việc cho phép sử dụng các tên lửa Patriot mà NATO đã triển khai gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2012 để bảo vệ người dân khỏi các cuộc không kích của quân chính phủ.

Phản ứng trước việc phe đối lập được mời tham dự hội nghị, tờ al Thawra thân chính phủ Syria đã cáo buộc hành động của Liên đoàn Ả rập là phá hoại nỗ lực hòa bình và cố tính hợp pháp hóa "các hành động khủng bố".

Tư cách thành viên của chính phủ Syria đã bị các nhà lãnh đạo Liên đoàn Ả rập chính thức đình chỉ vào năm 2011, để phản đối các vụ bạo lực đẫm máu.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện