Thứ Bảy | 23/02/2013 07:38

Phe đối lập Syria sẽ bầu thủ tướng mới vào ngày 2/3

Các lãnh đạo phe đối lập Syria sẽ họp mặt tại Istanbul vào ngày 2/3 tới đây để bầu ra một thủ tướng cho chính phủ lâm thời, hãng Reuters đưa tin.
Theo hãng tin Reuters, động thái này được cho là nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn có thể nổ ra tại những khu vực do phe đối lập nắm quyền kiểm soát, mặc dù các nhà lãnh đạo lưu vong thường rất ít kiểm soát hoặc có ảnh hưởng với các lực lượng đối lập ở Syria.

Thời điểm ngày 2/3 được ấn định sau khi Liên minh quốc gia Syria (SNC) thực hiện một bản thỏa hiệp lớn ngay trong nội bộ. Bản thỏa hiệp này chủ yếu được ký kết giữa Nhóm Anh em hồi giáo và các nhóm khác - những người mong muốn nhanh chóng hình thành một chính phủ mới cho bên đối lập.

Theo nguồn thạo tin, thủ tướng mới của phe đối lập sau khi được bầu sẽ có trách nhiệm đặt tên cho chính phủ mới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính phủ mới có thể hoạt động ngay lập tức hay không do các lực lượng quân của tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang thực hiện các cuộc không kích, pháo kích và phóng tên lửa vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, dù cuộc nổi dậy tại Syria đã kéo dài hơn 2 năm, song việc thiếu một nhà lãnh đạo chung kiểm soát hoạt động của quân nổi dậy vẫn luôn là một điểm yếu lớn của các nhà lãnh đạo phe đối lập.

Trong một diễn biến liên quan, trong ngày họp thứ hai của SNC, các thành viên lãnh đạo phe đối lập đã lắng nghe báo cáo từ hội đồng chuyên trách về vấn đề thu hút hỗ trợ tài chính quốc tế và ngoại giao. Báo cáo cho biết phe đối lập sẽ phải cần vài tỷ USD mỗi tháng để duy trì hoạt động của chính phủ mới tại các khu vực họ đang kiểm soát.

Hiện phe đối lập chủ yếu kiểm soát ở các vùng nông thôn và sa mạc, ước tính số lãnh thổ này chiếm tới hơn một nửa diện tích của Syria.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện