Thứ Hai | 25/03/2013 07:37

Phe đối lập Syria rối loạn vì người đứng đầu từ chức

Người đứng đầu phe đối lập Syria Ahmed Moaz al-Khatib hôm qua 24/3 bất ngờ từ chức khỏi Liên minh quốc gia Syria trước thềm hội nghị Ả rập.
Phát biểu về tuyên bố từ chức của mình, ông Khatib cho biết: " Tôi tuyên bố rút khỏi vị trí của mình tại Liên minh quốc gia. Từ nay, tôi có thể làm việc với sự tự do mà tôi chưa từng có khi còn là một quan chức của liên minh".

Ông Khatib cho biết nguyên nhân từ chức là do ông từng hứa hẹn sẽ từ chức nếu các thành viên trong liên minh đối lập Syria vượt quá những "giới hạn cho phép". Tuy nhiên, ông không tiết lộ rõ những giới hạn này là gì.

Nhiều người cho rằng ông Khatib từ chức là do bất đồng với việc liên minh đối lập chọn ông Ghassan Hitto - một doanh nhân học tập tại Mỹ - là thủ tướng lâm thời tại các khu vực mà phe đối lập chiếm giữa tại Syria trong cuộc bầu cử hôm 19/3 vừa qua. Trong khi đó, một số thành viên khác của phe đối lập cũng phản đối ông Hitto và cho rằng họ không cần người quản lý các khu vực mà họ đang kiểm soát.

Hiện tại, cả văn phòng tổng thống lẫn quốc hội của của liên minh đối lập Syria đều chưa chấp nhận đơn xin từ chức của ông Khatib. Đại diện liên minh đối lập Syria cho biết một vài thành viên đã yêu cầu ông Khatib trở lại vị trí của mình, đồng thời không tiết lộ liệu liên minh có chấp nhận tuyên bố từ chức của ông Khatib hay không.

Tuyên bố của ông Khatib cũng khiến phe đối lập Syria rơi vào trạng thái hỗn loạn nghiêm trọng, chỉ 2 ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Ảrập, được tổ chức tại Doha, diễn ra. Dự kiến, nội dung chính của hội nghị này là bàn về trương lai của Syria trong Liên đoàn Ảrập.

Ông Khatib bất ngờ từ chức chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử đầu tiên của phe đối lập, tổ chức tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khatib là người theo chủ nghĩa ôn hòa và là lãnh đạo của liên minh phe đối lập Syria từ tháng 11 năm ngoái.

Phát biểu về quyết định từ chức của ông Khatib, ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cho biết: "Đây không phải là điều quá bất ngờ, nó là điều gần nhưu không thể tránh khỏi. Trong quá trình quá trình chuyển đổi của một tổ chức như phe đối lập Syria, những thay đổi như vậy là điều hoàn toàn bình thường".

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện