Thứ Sáu | 24/05/2013 07:41

Phe đối lập Syria gấp rút chuẩn bị cho đàm phán hòa bình

Phe đối lập Syria đang gấp rút giải quyết bất đồng nội bộ và bầu lãnh đạo mới trước khi tham dự hội nghị hòa bình do Mỹ - Nga tổ chức.
Phe đối lập Syria hôm qua 23/5 đã tổ chức cuộc họp khẩn tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để quyết định liệu có tham dự hội nghị hòa bình do Nga và Mỹ tổ chức - được coi là con đường quan trọng để chấm dứt 2 năm nội chiến tại Syria.

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế liên tục yêu cầu phe đối lập phải nhanh chóng giải quyết bất đồng nội bộ, Liên minh đối lập quốc gia Syria (SNC) cho biết họ cần bầu ra một lãnh đạo thống nhất và cân nhắc về kế hoạch tham gia hội nghị - dự kiến được tổ chức tại Geneva vào những tuần tới.

Phát ngôn viên SNC Khaled Saleh cho biết 60 thành viên trong liên minh tuyên bố ủng hộ bất kỳ hội nào có khả năng hỗ trợ quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria, song nhấn mạnh sẽ không tới Geneva nếu không nhận thấy dấu hiệu tổng thống Bashar al Assad chấp nhận từ bỏ quyền lực.

Theo Reuters, phe đối lập Syria bắt đầu rơi vào cảnh hỗn loạn khi nhà lãnh đạo Moaz Alkhatib từ chức hồi tháng 3 năm nay. Chính ông Alkhatib là người đề xuất 2 sáng kiến cho phép tổng thống Assad ra đi trong hòa bình.

Trong khi đó, một thành viên trong SNC, ông Haitham al-Maleh, thừa nhận phe đối lập đang ở thế yếu trong đàm phán so với chính quyền Assad. Không chỉ yếu kém về mặt tổ chức nội bộ, phe đối lập Syria còn đang dần thất thế trước các cuộc tấn công dữ dội của lực lượng quân sự chính phụ ở miền Trung và Nam đất nước, ông Maleh nhận định. Ông cũng cho rằng việc chính quyền Assad tăng cường tấn công là nhằm có một vị thế tốt hơn khi tới Geneva.

Ông Burhan Ghalioun - người có khả năng trở thành người đứng đầu của SNC - thì cho biết liên minh sẽ tham dự cuộc họp ở Geneva vì không muốn chính quyền Assad có được lợi thế chính trị từ cuộc họp. Tuy nhiên, ông Ghalioun nhận định sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào về chuyển giao quyền lực được đưa ra trong cuộc họp sắp tới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện