Thứ Ba | 10/04/2012 23:16

Phe đối lập Syria đã bác bỏ điều kiện hòa bình

Người phát ngôn Hội đồng dân tộc Syria (SNC) cho rằng những điều kiện đó là "không thể chấp nhận được dù có theo tiêu chuẩn nào đi nữa."
Theo AFP/AP/Reuters, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập ngày 10/4 tuyên bố những điều kiện mới mà chính quyền Damascus đặt ra cho phe đối lập để tuân thủ kế hoạch hòa bình được Liên hợp quốc hậu thuẫn là "không thể chấp nhận được.".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chính thức ủng hộ thời hạn chót 10/4 màDamascus đã nhất trí với Phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL)Kofi Annan để chấm dứt tấn công các trung tâm biểu tình, và phe đối lập sẽ cóhành động tương tự trong 48 giờ.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria ngày 8/4 tuyên bố sẽ không rút quân nếu khôngnhận được "đảm bảo bằng văn bản" rằng phe đối lập cũng hạ vũ khí. Theo ôngKodmani, Phái viên Annan cần báo cáo trước Hội đồng Bảo an rằng kế hoạch hòabình sáu điểm về Syria "cần phải xem xét lại" một khi không có bất cứ tiến triểnnào trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn trước ngày 12/4.

Cùng ngày, Pháp cáo buộc chính quyền Syria không thực thi kế hoạch hòabình do Liên hợp quốc và AL bảo trợ sau khi Damascus tuyên bố đã bắt đầu rútquân khỏi một số tỉnh thành. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valerocho rằng tuyên bố rút quân của chính quyền Syria là "một biểu hiện mới của hànhđộng nói dối trắng trợn không thể chấp nhận được."

Anh ngày 10/4 cũng cho rằng Damascus không hề cho thấy dấu hiệu nào củaviệc sẽ thực thi kế hoạch hòa bình nêu trên. Luân Đôn cáo buộc chính quyền Syriatăng cường các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nổi dậy.

Theo ôngHague, Damascus đã lợi dụng thời hạn chót về rút quân khỏi các khu vực thành thịtrước ngày 10/4 làm "vỏ bọc cho hành động gia tăng các nỗ lực quân sự nhằm trấnáp phe đối lập Syria."

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn Anatolia đưa tin Thủ tướng Thổ Nhĩ KỳRecep Tayyip Erdogan sẽ tới Arập Xêút vào ngày 13/4 để thảo luận về cuộc khủnghoảng Syria. Theo phe đối lập Syria, chỉ trong 8 ngày qua, hơn 1.000 người đã bịquân chính phủ sát hại.

Nguồn Vietnamplus.vn


Sự kiện