Thứ Ba | 03/09/2013 06:49

Phe đối lập Syria bất ngờ đe dọa tấn công Mỹ

Phe đối lập Syria sẵn sàng tấn công Mỹ nếu Mỹ liều lĩnh tấn công Syria.
Đây là tuyên bố của Tổng Thư ký Đảng al-Shabab, ông Mahir Marhadzh, với hãng thông tấn Fars. “Tổ quốc quan trọng hơn sự đối lập với chính quyền”, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Marhadzh cho biết. Do đó, theo ông Marhadzh, phe đối lập đã thành lập tiểu đoàn cảm tử quân, những người sẵn sàng hy sinh thân mình thực hiện các hoạt động chống lại Mỹ. Ông Marhadzh nhấn mạnh rằng ngay cả một sự can thiệp có giới hạn của phương Tây vào Syria sẽ biến thành một cuộc chiến tranh mở và vô hạn định với những hậu quả không thể lường trước được.

Trong một diễn biến liên quan khác, tại Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain và Lindsey Graham, những người vốn chỉ trích các chính sách của tổng thống Barack Obama, hối thúc Quốc hội ủng hộ kế hoạch tấn công Syria của ông Obama khi NATO quyết định đứng ngoài.

Về phần minh, tổng thống Syria bashar al-Assad cảnh báo sẽ trả đũa Pháp nếu nước này theo đuổi kế hoạch tấn công Syria. Báo Le Figaro dẫn lời ông Assad cho biết: “Nếu chính sách của nước Pháp đối đầu với người dân Syria, họ sẽ là kẻ thù của chúng tôi. Sẽ có các hành động đáp trả, và rõ ràng hậu quả sẽ tiêu cực đối với lợi ích của nước Pháp”.

Pháp hỗ trợ phe đối lập Syria kể từ đầu cuộc nội chiến kéo dài suốt 2,5 năm qua. Pháp lo ngại bạo lực ở Syria sẽ lan sang Lebanon, nơi có khoảng 20.000 lính Pháp đang đồn trú và nhiều doanh nghiệp Pháp hoạt động. Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng với tổng thống Obama đều ủng hộ quan điểm trừng phạt chính quyền Syria do tấn công vũ khí hóa học khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

Nguồn VOR, Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Sự kiện