Thứ Bảy | 24/11/2012 22:01

Phe đối lập ở Thái Lan tuyên bố kết thúc biểu tình

Sáng 24/11, một cuộc biểu tình tại quy mô lớn diễn ra tại Quảng trường Hoàng gia nhằm chống lại chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck.
Truyền thông Thái Lan đưa tin chiều 24/11, người đứng đầu nhóm Pitak Siam - tướng về hưu Boonlert Kaewprasit, tuyên bố kết thúc cuộc biểu tình chống chính phủ của thủ tướng Yingluck Shinawatra mà nhóm này khởi xướng sáng cùng ngày, cho dù ban đầu dự kiến biểu tình kéo dài sang ngày 25/11.

Sau thông báo trên, người biểu tình dần giải tán khỏi địa điểm tập trung là Quảng trường Hoàng gia ở thủ đô Bangkok.

Nhóm Pitak Siam mới được thành lập của tướng về hưu Boonlert Kaewprasit cáo buộc chính quyền hiện nay tham nhũng, thất bại trong công việc quản trị đất nước. Nhóm này có quan hệ mật thiết với phe "áo vàng" Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), lực lượng đã chiếm giữ sân bay quốc tế Bangkok hồi năm 2008.

Sáng 24/11, Pitak Siam đã tổ chức một cuộc biểu tình tại Quảng trường Hoàng gia và đây là cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên chống lại chính quyền mới hoạt động 16 tháng của nữ thủ tướng Yingluck. Theo hãng tin Pháp AFP, có khoảng 17.000 người tham gia cuộc biểu tình này, thấp hơn nhiều so với con số 500.000 người mà nhóm Pitak Siam hy vọng.

Đã xảy ra đụng độ tại cầu Makkawan giữa cảnh sát và khoảng 500 người biểu tình, khi một số người ủng hộ Pitak Siam cố vượt qua hàng rào cảnh sát để tham gia cuộc biểu tình tại Quảng trường Hoàng gia. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để kiểm soát đám đông và đụng độ sớm kết thúc. Hơn 100 đối tượng biểu tình bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn.

Trong khi đó, phe "áo đỏ" thuộc phong trào Liên minh dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) cảnh báo họ sẽ huy động lực lượng của mình nếu có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy một âm mưu đảo chính hay chính phủ mất kiểm soát tình hình. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24/11, người đứng đầu phe "áo đỏ" Thida Thavornseth khẳng định: "Cuộc biểu tình này là bất hợp pháp".

Nguồn Vietnam+


Sự kiện