Thứ Hai | 01/04/2013 10:24

Phe đối lập đốt cháy 3 giếng dầu ở Syria

Chính phủ Syria cho biết phe đối lập vừa đốt cháy 3 giếng dầu phía Đông, gây thiệt hại 5.000 thùng dầu cùng 52.000 m3i khí mỗi ngày.
Hãng tin SANA của Syria, dẫn lời một quan chức Bộ Dầu khí, cho biết 3 giếng dầu trên nằm tại tỉnh Deir al-Zor - hiện đang nằm trong tay phe đối lập. Chính phủ Syria cho rằng việc đốt giếng dầu là do các nhóm chiến binh phe đối lập bất đồng trong việc ăn chia lợi ích từ những giếng này.

Hiện tại, tập đoàn dầu khí Syria Furat Petroleum Corporation đang nỗ lực dập tắt đám cháy. Theo thống kê từ chính phủ Syria, đến nay đã có khoảng 9 giếng dầu ở Syria bị phe đối lập đốt cháy, song không đưa ra chi tiết về các vụ đốt khác.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Syria có hiệu lực, chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad đã phải rất vất vả để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước, đặc biệt trong bối cảnh phần lớn phía đông đất nước - nơi tập trung nhiều giếng dầu nhất - rơi vào tay phe đối lập.

Mặc dù vậy, các giếng dầu vẫn tiếp tục hoạt động bình thường và dầu khai thác được phe đối lập bán cho chính quyền quyền địa phương và vận chuyển tới những khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện