Thứ Năm | 30/08/2012 17:55

Phát hiện siêu núi lửa tại Hong Kong

Các nhà địa chất vừa công bố hình ảnh một siêu núi lửa tại Hong Kong, đây cũng là núi lửa đầu tiên loại này được phát hiện tại Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, Văn phòng Xây dựng và Phát triển Dân sự Hong Kong hôm nay 30/8 tuyên bố vừa phát hiện một siêu núi lửa cổ đại, nằm tại khu vực phía Đông Nam Hong Kong, với độ nghiêng sườn núi khoảng 30 độ và bán kính chân núi lửa khoảng 18km.

Theo các nhà địa chất học, núi lửa mới được phát hiện, được gọi là Siêu núi lửa High Land, cùng loại với siêu núi lửa Taal ở Philippines, hay các ngọn núi lửa ở Tambora và Krakatau ở Indonesia, song có kích cỡ lớn hơn rất nhiều.

Kỹ sư địa chất Denise Tang thuộc văn phòng xây dựng và phát triển dân sự Hong Kong giải thích, một ngọn núi lửa được xếp vào loại siêu núi lửa khí nó có khả năng phun trào hơn 1.000km khối tro bụi. Hiện trên thế giới có khoảng 50 siêu núi lửa loại này.

Một nhà địa chất học khác, ông Roderick Sewell, cho biết phải mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm thấy ngọn núi lửa này. Ông cũng nhận định đây là một trong những khám phá vô cùng thú vị và hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học và công chúng Hong Kong.

Ông Sewell cho biết thời điểm phun trào cuối cùng của núi lửa High Land là cách đây 140 triệu năm.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện