Nguồn ảnh: Reuters

 
Minh Thụy Thứ Năm | 02/07/2020 21:19

Phát hiện mới về nguồn gốc COVID-19

Chủng COVID từ ổ dịch Bắc Kinh đến từ Đông Nam Á.

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, một chủng COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 300 người ở Bắc Kinh được phát hiện từ đầu tháng 6 có thể có nguồn gốc ở Nam hoặc Đông Nam Á.

Vụ dịch ở Bắc Kinh đã làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tổn thương của Trung Quốc trước “làn sóng dịch bệnh thứ hai”. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, virus được tìm thấy trong các ca nhiễm ở Bắc Kinh là một chủng COVID-19 nhập khẩu.

Nghiên cứu của Harvard được công bố hôm thứ 3 ngày 30.6 đã lấy 3 trình tự bộ gen SARS-CoV-2 được thu thập tại Bắc Kinh vào tháng trước và so sánh chúng với 7.643 mẫu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa được kiểm chứng.

3 bộ gen cho thấy sự tương đồng lớn nhất với các trường hợp ở châu Âu từ tháng 2 đến tháng 5 và các trường hợp ở Nam và Đông Nam Á từ tháng 5 đến tháng 6.

Những bộ gen này cũng tương tự như một số lượng nhỏ các bệnh nhiễm trùng được tìm thấy ở Trung Quốc vào tháng 3. Các tác giả cho biết, có thể thấy chủng virus này có thể xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc và sau đó quay trở lại nước này 3 tháng sau đó.

Các ca nhiễm gần đây nhất trong các chi nhánh này hầu như chỉ có ở Nam hoặc Đông Nam châu Á. Điều này có thể gợi ý rằng các ca mắc mới ở Bắc Kinh đã được tái xuất hiện bằng cách truyền từ Nam hoặc Đông Nam châu Á.

Vụ dịch bắt nguồn từ chợ đầu mối Xinfadi khổng lồ của Bắc Kinh vào ngày 11.6 đã làm lây nhiễm tới 329 người tính đến cuối ngày 1.7.2020.

Hạn chế kiểm dịch và thử nghiệm quy mô lớn của cư dân đã bắt đầu ngay sau khi các trường hợp đầu tiên được xác định. Trung Quốc cũng yêu cầu tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu phải được kiểm tra COVID-19 trước khi rời cảng.

Virus Corona được cho là có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc xuất hiện vào tháng 12.2019 và hiện đã lây nhiễm hơn 10 triệu người và giết chết hơn 500.000 người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể đã được lưu hành sớm hơn nhiều sau khi vượt qua hàng rào loài từ dơi móng ngựa không chỉ có ở phía Tây Nam Trung Quốc, mà cả Lào và Myanmar.

Nguồn Nikkei Asian Review