Thứ Năm | 13/03/2014 07:31

Phát hiện dấu vết máy bay mất tích tại phía nam đảo Phuket

Reuters dẫn lời người đứng đầu lực lượng không quân Malaysia cho biết.
Quân đội Malaysia đã phát hiện thấy dấu vết có thể là chiếc máy bay mất tích gần 5 ngày qua tại khu vực phía nam đảo Phuket Thái Lan, cách hàng trăm dặm về phía tây vị trí cuối cùng được ghi nhận của nó, lãnh đạo không quân Malaysia cho biết.

Tuyên bố của ông này đưa ra sau một loạt phỏng đoán về đường bay của chiếc Boeing 777-200ER chở 239 người khiến các cơ quan chức năng không chắc phải tìm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 này trên vùng biển nào.

Lần cuối máy bay xuất hiện trên màn hình radar dân sự là lúc gần 1h30 sáng ngày thứ 7, gần 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, khi đang bay về hướng đông bắc qua vịnh Thái Lan tới Bắc Kinh.

Những gì xảy ra sau đó với chiếc máy bay vẫn là một bí ẩn khó hiểu nhất trong lịch sử hàng không hiện đại và những thông tin khác nhau đưa ra bởi các quan chức Malaysia đã nhận chỉ trích đáng kể về cách xử lý khủng hoảng của nước này.

Trong diễn biến mới đây, website của cơ quan chính phủ Trung Quốc hôm qua cho biết vệ tinh Trung Quốc đã chụp được 3 vật thể khả nghi vào hôm chủ nhật ở vùng biển phía đông bắc thủ đô Kuala Lumpur và phía nam Việt Nam.

Theo đó, những bức ảnh này được chụp tại khu vực nghi xảy ra tai nạn trên biển không xa nơi chiếc máy bay liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu.

Hiện vẫn chưa có lời giải thích nào về lý do tại sao Trung Quốc đợi tới 4 ngày sau mới công bố những bức ảnh này.

Một quan chức cao cấp quân đội Mỹ cho biết vệ tinh của Mỹ không xác định được bất cứ dấu hiện nào của một vụ tai nạn.

Sáng hôm qua, ông Rodzali Đau, lãnh đạo không quân Malaysia phát biểu tại buổi họp báo rằng radar quân sự đã thấy một chiếc máy bay lúc 2h15 sáng, tại vị trí cách 200 dặm về phía tây bắc đảo Penang bờ biển phía tây Malaysia.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bất cứ thông tin nào khẳng định chiếc máy bay chưa xác định đó là MH370, ông Rodzali nói, và Malaysia đang chia sẻ thông tin với các cơ quan quân sự, dân sự quốc tế, bao gồm cả Mỹ. "Chúng tôi đang chứng thực nó. Chúng tôi vẫn đang làm việc với các chuyên gia", ông nhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện