Thứ Sáu | 12/07/2013 18:06

Phát biểu của Bernanke mang lại cho chứng khoán Mỹ 1.000 tỷ USD

Cam kết duy trì kích thích của chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke khiến nhà đầu tư trở lại với cổ phiếu Mỹ.
Theo số liệu của Bloomberg, vốn hóa thị trường cổ phiếu Mỹ lấy lại 1.000 tỷ USD đã mất trong 7 tuần qua sau khi chủ tịch Fed Bernanke hôm 10/7 tuyên bố kinh tế Mỹ vẫn cần kích thích trong tương lai gần. Phát biểu này cho thấy, Fed sẽ tiếp tục duy trì chương trình nới lỏng định lượng, mua trái phiếu chính phủ hàng tháng, đồng thời duy trì lãi suất gần 0%.

Sau phát biểu của Bernanke, phiên hôm qua, chỉ số S&P 500 tăng 1,4%. Cả 10 nhóm cổ phiếu của S&P 500 đều tăng, với cổ phiếu công nghệ và nguyên liệu thô dẫn dầu danh sách.

Những người bi quan cho rằng đà tăng của thị trường sẽ không bền vững do lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ được dự báo yếu nhất 4 năm. Tuy nhiên, những người lạc quan cho rằng, kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi đảm bảo lợi nhuận trong tương lai sẽ tăng và thúc đẩy thị trường cổ phiếu.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, thị trường cổ phiếu Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm nay kể cả khi lợi nhuận doanh nghiệp yếu. S&P 500 có thể tăng 6,3% lên 1.781,28 điểm nếu dự báo đó là đúng.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Lipper, trong tuần kết thúc vào ngày 10/7 vừa qua, khoảng 11,8 tỷ USD đổ vào các quỹ đầu tư cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ, nhiều nhất kể từ đầu năm. Trong đó, tiền đổ vào các cổ phiếu Mỹ đạt 10,74 tỷ USD, mạnh nhất kể từ tháng 9/2011.

Biến động trên thị trường cổ phiếu Mỹ giảm khi nhà đầu tư bớt lo ngại việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm giảm nới lỏng định lượng. Chủ tịch Fed khẳng định, kinh tế Mỹ vẫn cần kích thích trong ngắn hạn.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện