Thứ Năm | 02/05/2013 17:23

Pháp và Italia bắt tay giải quyết khủng hoảng eurozone

Chính phủ Pháp và Italia quyết định hợp tác giải quyết khủng hoảng nợ eurozone, trong bối cảnh Liên minh châu Âu chia rẽ vì chương trình thắt lưng buộc bụng.
Hôm qua 1/5, tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc hội đàm với tân thủ tướng Italia Enrico Letta tại Paris. Tại cuộc gặp, cả 2 nhà lãnh đạo đều cho rằng chỉ riêng thắt lưng buộc bụng không đủ cứu nguy cho khu vực đồng euro (eurozone), đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào tăng trưởng.

Tổng thống Hollande cho rằng những gì đang diễn ra không chỉ đe dọa tới châu Âu mà còn tới sự ổn định chính trị tại quốc gia.

Những bình luận trên của 2 nhà lãnh đạo đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang đứng trước sự chia rẽ lớn về cách thức giải quyết khủng hoảng nợ, trong đó những lời kêu gọi Đức và các đồng minh nên tập trung vào tăng trưởng và nới lỏng cắt giảm chi tiêu đang ngày một mạnh mẽ hơn.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo eurozone có thể mắc kẹt trong vũng lầy khủng hoảng nếu không tái tập trung vào tăng trưởng.

Ông Letta, người vừa nhậm chức thủ tướng Italia hồi đầu tuần cũng đồng tình với quan điểm của IMF và nhấn mạnh chính phủ mới sẽ tập trung vào các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, tổng thống Pháp Hollande cũng là người khá nhiệt thành với ý tưởng tăng trưởng kinh tế thay vì thắt lưng buộc bụng.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện