Thứ Hai | 21/05/2012 10:29

Pháp và Đức nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho khủng khoảng châu Âu sau G8

Tuần này, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức sẽ gặp để xây dựng kế hoạch điều chỉnh phù hợp với khu vực đồng euro trước tình hình mới sau hội nghị G8.
Hội nghị G8 thể hiện những bất đồng của các nhà lãnh đạo trong chiến lược giải cứu khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), khủng hoảng châu Âu nghiêm trọng hơn khi Hy Lạp tiến gần tới khả năng rời eurozone và thâm hụt ngân sách Tây Ban Nha tăng, buộc các nhà lãnh đạo Pháp và Đức nỗ lực hơn trong việc đạt được cân bằng trong kế hoạch giải cứu eurozone.Hôm nay tại Berlin, Bộ trưởngBộ tài chính Đức Wolfgang Schaeuble sẽ thảo luận về eurozone trong cuộcgặp với Bộ trưởng Bộ tài chính mới của Pháp, ông Pierre Moscovici, tại Berlin trước thềm hội nghị của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tạiBrussels ngày 23/5.Sau 3 cuộcgặp ngắn tuần trước, thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp sẽ cố gắngtìm cách cân bằng mong muốn của Pháp về tăng trưởng kinh tế và ưu tiên của Đứcvề cắt giảm ngân sách.

Tại hội nghị G8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ủng hộ các nhà lãnh đạo Pháp và Đức về việc ưu tiên tăng trưởng, khiến Đức bị cô lập khi giữ nguyên quan điểm hạn chế chi tiêu. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo G8 đã tuyên bố kết luận cuối cùng "các giải pháp đúng đắn cho mỗi quốc gia sẽ không giống nhau".

Về vấn đề Hy Lạp, trong hội nghị NATO ở Chicago, thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố gửi thông điệp rõ ràng cho người dân Hy Lạp: họ có thể bỏ phiếu ở lại eurozone và phải thực hiện mọi cam kết, nếu không đồng nghĩa với việc họ bỏ phiếu rời bỏ khu vực.

Trong khi đó, Hy Lạp đang chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu kín ngày 17/6. Cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất vào cuối tuần cho thấy kết quả sát sao trong tỷ lệ bỏ phiếu giữa các đảng ủng hộ và chống lại thỏa thuận giải cứu của EU.

Lo ngại về cuộc khủng hoảng châu Âu cũng tăng khi hôm 18/5, Bộ ngân sách Tây Ban Nha thông báo thâm hụt ngân sách 2011 của nước này chiếm 8,9%, tăng 0,4% điểm so với dự đoán trước đó. Đồng thời lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha cũng tăng cao, tiệm cận mức bất ổn mà Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha đã phải cầu cứu gói giải cứu.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện