Thứ Sáu | 16/11/2012 17:08

Pháp trở thành tâm điểm chú ý cao nhất tại châu Âu thời điểm hiện tại

Trong 5 nền kinh tế hàng đầu châu Âu, 3 đã suy giảm. Hai nền kinh tế lớn nhất, Đức và Pháp, cũng phải vật lộn với vấn đề của riêng mình.
EU đã chính thức rơi vào suy thoái khi quý III/2012 trung bình nền kinh tế trên toàn bộ khu vực suy giảm 0,2% so với quý trước đó. Quý II/2012 cũng chứng kiến mức giảm tới 0,7%, theo tính toán của các chuyên gia tại JPMorgan Chase. Đây là quý thứ tư liên tiếp kinh tế thu hẹp và báo hiệu chu kỳ suy thoái kỹ thuật.

Hai nền kinh tế đầu tàu Đức và Pháp, hai quốc gia chiếm tới một nửa sản lượng của cả EU, tăng trưởng không cao khi cùng công bố nền kinh tế mở rộng 0,9% trong quý III/2012. Ba thành viên ngay sau là Italia, Tây Ban Nha và Hà Lan đều tăng trưởng âm. Trong đó đặc biệt là Hà Lan giảm rất mạnh, mất 4,1%, sau hai quý trước có tăng trưởng.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi Pháp có nguy cơ trở thành nước tiếp theo gặp trục trặc. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp của Pháp lo ngại những bất trắc về thuế và chính sách lao động sẽ gây áp lực lên đầu tư và tăng trưởng.

Tuần trước, chính phủ Pháp tuyên bố kế hoạch cắt giảm 20 tỷ euro (gần 26 tỷ USD) tiền thuế các chủ doanh nghiệp phải trả. Thế nhưng chính phủ lại tăng thuế giá trị gia tăng và cắt giảm chi tiêu. Giới chủ cho rằng những biện pháp này chưa đủ để vực dậy thị trường lao động Pháp cũng như giúp tăng trưởng.

Nếu Pháp gặp khó khăn nhiều hơn nữa, tình hình nợ công sẽ càng khó giải quyết. Lúc đó chính phủ sẽ phải tăng thêm thuế, giảm bớt chi tiêu. Các nhà đầu tư sẽ yêu cầu chi phí vay vốn cao hơn, dẫn tới gánh nặng nợ càng lớn.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện