Thứ Tư | 11/07/2012 19:33

Pháp trên bờ vực suy thoái kinh tế?

Theo một chuyên gia kinh tế của ngân hàng Nantixis, Pháp đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất.
Trong bối cảnh tân chính phủ Pháp đang tiến hành hai ngàythương nghị với các tổ chức nghiệp đoàn về những chính sách xã hội nhạycảm nhất, nhật báo La Croix hôm nay có bài cảnh báo: "Pháp đang bên bờ suy thoái".

Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế Pháp (Insee) đãdự phóng tăng trưởng kinh tế Pháp cho cả năm 2012 là  0,4%, nhưng vào ngày 3/7này, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault thông báo hạ xuống còn 0,3%.

Đến lượt mình,ngày 10/7 Ngân hàng Trung ương Pháp cũng cho biết,tăng trưởng kinh tế Pháp trong quí hai có thể sẽ giảm đi 0,1%. Trong khi đó, giai đoạn tháng 1 đếntháng 3, kinh tế Pháp dường như không tăng trưởng.

Chuyên gia kinh tế Jean-Christophe Caffet thuộc ngân hàng Nantixisnhận định: "Pháp đang bên bờ suy thoái", do hai quí liền suy giảm tăng trưởng. Ông cảnh báo: "Sựtrì trệ sẽ còn kéo dài". Theo ông, Pháp đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất, từ mùa xuân năm 2012đến tháng 3 năm 2013, sẽ có khoảng 200.000 người bị mất việc làm do các chính sách xã hội.

Trong bối cảnh đó, hôm qua, cơ quan hổ trợ đầutư doanh nghiệp Pháp đã công bố điều tra cho biết, từ cuối năm 2011,hoạt động của các doanh nghiệp vừa và  nhỏ hầu như giậm chân tại chỗ, với doanhsố  ước tính tăng chỉ có 0,5%, trong khi con số cho toàn năm rồi là 4,7%. Các công ty có ýđịnh đầu tư cũng giảm đi, chiếm 47%, trong khi năm ngoái là 49%.

Chuyên gia Caffet cảnh báo trong giai đoạn từ đây đến hết năm2013, Pháp khó có thể giảm mức thâm hụt ngân sách xuống mức 3% như đã cam kết. Cáctin tức này từ phía Pháp đến trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới đang chậm lại, nhất là ởnhững nước phát triển.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện