Thứ Sáu | 29/06/2012 07:09

Pháp thực thi biện pháp khắc khổ cứu nền kinh tế

Chính phủ Pháp sẽ cắt giảm nhân sự 2,5% mỗi năm tại hầu hết các bộ trong vòng 3 năm tới trong một nỗ lực nhằm giảm thâm hụt ngân sách.
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đã viết trong một bức thư gửi cho các Bộ rằng chi phí vận hành chính phủ - ko tính chi phí nhân sự mà gồm những chi phí như đội tàu xe và các vật tư văn phòng - sẽ giảm trung bình 7% vào năm 2013 so với năm 2012. Tuy nhiên, Thủ tướng Ayrault không cung cấp con số mục tiêu cắt giảm cụ thể cho toàn bộ chi tiêu của Chính phủ.

Để thực hiện mục tiêu thâm hụt ngân sách 3% vào năm 2013 do EU đề ra, Chính phủ Pháp có thể sẽ phải thu từ 20 đến 30 tỷ euro, dựa vào mức độ tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Ayrault cũng sẵn sàng đệ trình điều chỉnh ngân sách lên Nội các của ông vào ngày 4/7, dự kiến tăng thuế 7,5 triệu euro để đối phó với doanh thu nhà nước thấp hơn do tăng trưởng suy giảm, nguồn tin văn phòng chính phủ hôm qua (28/6) cho Reuters biết.

Thủ tướng Ayrault cho biết chi phí điều hành của Chính phủ giai đoạn 2014-2015 giảm tương ứng 4% so với giai đoạn 2013-2014.

Các bộ được các nhà xã hội xác định ưu tiên như Bộ y tế, giáo dục và nội vụ sẽ được loại trừ khỏi danh sách cắt giảm nhân sự. Chính phủ cũng cam kết chiến dịch tạo ra 60.000 công việc giảng dạy trong nhiệm kỳ 5 năm - động thái bị phe đối lập chỉ trích gay gắt với lý do không thực tế và tốn kém.

Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ chỉ đạo thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng đồng thời giảm thâm hụt ngân sách từ 7-10 tỷ euro nhằm đáp ứng mực tiêu thâm hụt 4,5% GDP vào năm 2012.

Chính phủ Pháp trước đó đã dự báo tăng trưởng kinh tế giảm 0,7% dựa trên ngân sách năm 2012. Do đó, hạn chế chi tiêu và tăng doanh thu là biện pháp quan trọng nhằm giảm thâm hụt ngân sách của Chính phủ.

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Francois Hollande cắt giảm 30% lương của mình và của các bộ trưởng, động thái cho thấy rằng Pháp cam kết kiểm soát chi tiêu của chính phủ.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện