Thứ Ba | 01/07/2014 11:38

Pháp sẽ giao dịch nhân dân tệ

Ngân hàng trung ương Pháp đang hướng tới thành lập hệ thống thanh toán bù trừ nhân dân tệ tại Paris.
Ngân hàng trung ương Pháp vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc, nhằm thiết lập hệ thống thanh toán nhân dân tệ tại thủ đô Paris, thúc đẩy quá trình quốc tế hóa đồng tiền này.

Ngân hàng trung ương Pháp cho biết, thông qua thỏa thuận này, các doanh nghiệp hay cơ sở tài chính có thể giao dịch và thanh toán bằng nhân dân tệ một cách an toàn và hiệu quả trong một hệ thống mở với phạm vi giao dịch là khu vực đồng euro và lân cận.

Trước đây, một số quốc gia châu Âu khác cũng từng đưa ra quyết định tương tự trong bối cảnh các nước đang chạy đua để trở thành trung tâm giao dịch hàng đầu đồng nhân dân tệ. Chẳng hạn, trong tháng 6, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận cho phép Ngân hàng xây dựng Trung Quốc thiết lập ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ tại London.

Ngân hàng trung ương Luxembourg cho biết, cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, hoàn tất bước đi đầu tiên trong quá trình thành lập ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ tại nước này.

Trước đó, ngân hàng trung ương Đức đã ký kết một thỏa thuận khác với Trung Quốc trong tháng 3 để trở thành trung tâm thanh toán nhân dân tệ đầu tiên tại châu Âu.

Hiện tại, phạm vi giao dịch nhân dân tệ khá nhỏ và vẫn chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, khối ngân hàng đều hy vọng rằng, những thỏa thuận trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước khi Trung Quốc chính thức thả nổi nhân dân tệ trên các thị trường.

Tháng 10/2013, Trung Quốc tăng tốc thực hiện các kế hoạch nhằm mở rộng phạm vi giao dịch nhân dân tệ trên trường quốc tế bằng cách ký thỏa thuận với Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho phép Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hoán đổi 2 đồng tiền euro và nhân dân tệ.

Chính phủ các nước châu Âu nhận định, những động thái này sẽ thúc đẩy giao dịch giữa doanh nghiệp khu vực đồng euro và Trung Quốc, tăng cường dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào khu vực này; đồng thời, thắt chặt mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa 2 bên.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Pháp cho biết, hệ thống thanh toán bù trừ nhân dân tệ sắp tới sẽ hoạt động trên nền tảng do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đề ra. Hai ngân hàng đã đồng ý phối hợp và hợp tác trong việc trao đổi thông tin, giám sát, đánh giá và nâng cao chất lượng của hệ thống.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện