Thứ Tư | 04/07/2012 07:33

Pháp sẽ đánh thuế giới giàu có để giảm thâm hụt ngân sách

Thủ tướng Pháp cho biết sẽ áp dụng thuế mới cho giới giàu và các công ty lớn, nhằm khắc phục tình trạng thâm hụt ngân sách của đất nước.
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, theo luật thuế mới do Tổng thống Francois Hollande đề xuất, những người có thu nhập trên 1 triệu euro sẽ bị đành thuế 75%. Đối tượng áp dụng thuế mới là các giới giàu, các công ty lớn, các ngân hàng và các tập đoàn năng lượng.

Cũng theo Thủ tướng Pháp, luật thuế mới sẽ giúp chính phủ thực hiện cam kết giảm thâm hụt ngân sách còn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013 của Tổng thống Francois Hollande.

Mặc dù thừa nhận sự cần thiết phải cắt giảm chi tiêu, song ông Ayrault tránh đưa ra chi tiết về kế hoạch này. Thay vào đó, ông cam kết sẽ duy trì lượng công nhân viên chức nhà nước hiện tại, đồng thời từ chối thừa nhận rằng kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách cần phải đi kèm với chính sách thắt lưng buộc bụng.

Trong tuần này, công ty kiểm toán quốc gia cho biết đợt cắt giảm chi tiêu sẽ đòi hỏi khoản tiết kiệm lên tới 33 tỷ USD, đồng thời kêu gọi thực hiện đợt cắt giảm lớn chưa từng có nhằm vào chi tiêu công để đạt được các mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách đề ra.

Dự kiến, thông tin chi tiết về luật thuế mới sẽ được chính phủ thông báo vào hôm nay 4/7. Nếu được thông qua, luật thuế mới sẽ giúp mang lại từ 6 đến 10 tỷ euro bù đắp thâm hụt ngân sách cho Pháp, giúp chính phủ đạt mục tiêu giảm thâm hụt 4,5% GDP trong năm nay.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện