Thứ Sáu | 20/04/2012 07:47

Pháp phủ nhận tin đồn bị hạ xếp hạng tín dụng

Chính phủ Pháp không hề được thông báo về việc bị hạ tín nhiệm quốc gia, các quan chức chính phủ nước này khẳng định,
Một quan chức Pháp giấu tên cho biết hoàn toàn không biết gì về thông tin trên và Chính phủ Pháp cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào về vấn đề này từ cơ quan xếp hạng tín dụng. Một quan chức khác khẳng định tin đồn hạ tín nhiệm Pháp là vô căn cứ.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh lời đồn đoán về việc Pháp đang trên bờ vực bị hạ tín nhiệm quốc gia đang được lan truyền giữa một số nhà đầu tư.

Lời đồn đoán này xuất phát từ một công bố hôm 18/4, của các nhà phân tích của Citi, trong đó tin tưởng Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's có thể sẽ hạ xếp hạng AAA của Pháp vào mùa thu năm nay.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Pháp lập tức tăng 0,11% lên  3,11% do tin đồn. Tuy nhiên, trái phiếu Pháp sau đó nhanh chóng quay đầu. Cổ phiếu Pháp cũng nhuốm sắc đỏ trước khi phục hồi nhẹ.

Tin đồn hạ tín nhiệm xuất hiện chỉ một vài ngày trước khi vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được tiến hành, khiến dư luận tập trung nhiều hơn đến tình hình tài chính công yếu kém của nước này.

Tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư đã hướng về Pháp trong những tuần gần đây khi các nhà phân tích và kinh tế bày tỏ lo ngại rằng cả hai ứng cử viên hàng đầu của cuộc bầu cử - Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy và ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande - đều không có bất cứ chính sách nào để cải cách nước Pháp cũng như các biện pháp để đạt được các mục tiêu về thâm hụt ngân sách.

Bên cạnh đó, sau một thời gian tạm bình ổn khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) bơm một khỏan tiền lớn vào hệ thống ngân hàng, những lo ngại về nợ của Tây Ban Nha và triển vọng tăng trưởng xuất hiện trở lại tiếp sức cho những biến động trong thị trường trái phiếu châu Âu.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện